Xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới

Theo đó, để được hưởng ưu đãi thuế quan, nhà nhập khẩu nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn hiệu lực thi hành cho cơ quan hải quan của nước thành viên nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan vừa phối hợp với Liên minh Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GATF) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Thông tư thay thế các thông tư về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Tại hội thảo, ông Đào Duy Tám - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, để tạo thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp phù hợp với thực tiễn thương mại và các cam kết quốc tế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, dự thảo Thông tư được xây dựng theo các vấn đề như: Hợp nhất các nội dung hướng dẫn kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Thông tư số 38/2016/TT-BTC, Thông tư số 62/2014/TT-BTC, Thông tư số 47/2020/TT-BTC và Thông tư số 07/2021/TT-BTC để xây dựng Thông tư thay thế nhằm tạo thuận lợi cho quá trình nghiên cứu, thực hiện.

Việt Nam hiện là thành viên của rất nhiều Hiệp định thương mại tự do có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Ảnh minh họa internet
Việt Nam hiện là thành viên của rất nhiều Hiệp định thương mại tự do có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Ảnh minh họa internet.

Việc ban hành Thông tự thay thế các thông tư trên là yêu cầu bắt buộc để triển khai các hiệp định mới theo cam kết và nâng cao hiệu quả quản lý về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực hiện các thông tư hiện hành.

Dự thảo Thông tư thay thế bổ sung việc sử dụng thông báo xác định trước xuất xứ, nộp bổ sung C/O sau khi hàng hoá đã thông quan, nộp C/O đối với trường hợp hàng hoá thay đổi mục đích sử dụng, quy định liên quan đến thời điểm nộp C/O về các trường hợp phải nộp C/O...

Tại thời điểm ban hành Thông tư số 38/2016/TT-BTC ngày 20/4/2018 quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, các FTA thế hệ mới (như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam - EU (EVFTA), FTA Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP...) chưa được ký kết để triển khai nên chưa có hướng dẫn tại Thông tư này.

Trên cơ sở đánh giá rà soát tổng thể quá trình thực hiện, đã có nhiều bất cập trong quản lý về xuất xứ hàng hóa như cách thức quản lý kiểm tra chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho các doanh nghiệp được cấp phép theo mã REX.

Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã giới thiệu về những lợi ích khi tham gia RCEP và các điều khoản về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa của RCEP. Theo đó, để được hưởng ưu đãi thuế quan, nhà nhập khẩu nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn hiệu lực thi hành cho cơ quan hải quan của nước thành viên nhập khẩu.

Ban soạn thảo cũng đã lắng nghe những ý kiến trao đổi từ các chuyên gia thuộc GATF, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội khu vực phía Nam về các vấn đề khó khăn, thách thức trong thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan tới xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; đồng thời, đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế các thông tư về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Ngoài ra, đánh giá các điểm mới được sửa đổi theo hướng tích cực của dự thảo Thông tư, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, dự thảo Thông tư sẽ góp phần tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, cũng như tăng tính minh bạch nhằm chế sự tranh chấp giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp...

Link nội dung: https://phapluatbanquyen.phaply.vn/xac-dinh-xuat-xu-hang-hoa-xuat-khau-nhap-khau-trong-cac-hiep-dinh-thuong-mai-tu-do-the-he-moi-a1046.html