Năm điều vĩ đại đã làm lên thương hiệu Apple

(PLBQ) Apple đã được vinh danh là Công ty thành công nhất trong lịch sử. Apple vừa mới trở thành công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới có trị giá 1 nghìn tỷ đô-la Mỹ. Vậy làm thế nào Apple có thể làm được như vậy ?

Đây là năm điều vĩ đại nhất giúp Apple viết nên câu chuyện thành công của nhà báo Sarah Porter, BBC News, Singapore.

1. Steve Jobs – một thương hiệu tự thân

Là người đồng sáng lập của một trong những công ty thành công nhất trên thế giới, ông là một trong những cái tên không thể thiếu trong thế giới công nghệ.

Ông đặt Apple đi đầu trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân và đứng đằng sau một bộ sản phẩm mang tính cách mạng, rất hấp dẫn - từ iPod đến iPad.

Nhưng, ông cũng được công nhận là một trong những Giám đốc sáng tạo điều hành đầu tiên trên thế giới và trở thành một “thương hiệu tự thân”.

Từ khi ông thành lập Công ty với Steve Wozniak ở Silicon Valley, California, vào năm 1976, Apple đã được xem như là Công ty được sinh ra để tạo nên những điều tuyệt vời.

Cổ phiếu của Apple đã từng được săn đón ngay từ thời điểm nó được đưa lên sàn chứng khoán vào năm 1980 và nó đã trở thành đợt phát chứng khoán lớn nhất trên thị trường kể từ khi Công ty Ford chào sàn vào năm 1956.

Vào năm 1985, ông Jobs bị hất cẳng khỏi công ty do chính mình thành lập sau một cuộc cãi vã với Giám đốc điều hành John Scully.

Nhưng vào năm 1997, sau khi Apple bị hoạt động trong cảnh thua lỗ 12 năm liền, Ngài Jobs đã được mời quay trở lại điều hành Công ty.

Ngài Jobs đã nhanh chóng lắp ghép nhiều mảnh dự án khác nhau và ra mắt khẩu hiệu “Nghĩ Khác” - một chiến dịch được thiết kế để quảng bá cho Apple và các sản phẩm Apple và sốc lại tinh thần, nhuệ khí cho nhân viên. Công ty đã nhanh chóng có lãi trở lại.

Khi Ngài Jobs mất vào năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã ngậm ngùi nói rằng thế giới này đã “bị mất đi một Người nhìn xa trông rộng”.

Apple sẽ không còn là Apple nếu không có “thương hiệu Jobs” đứng sau nó.

2. iPhone - một cuộc cách mạng

Ra mắt vào năm 2007, sự ảnh hưởng của Iphone lên công nghệ truyền thông đương đại là mạnh mẽ chưa từng có và là một sự thật không thể chối cãi.

Hãy xem sự phát triển thần kỳ của Apple trong Bảng thời gian biểu sản phẩm trứ danh cùng doanh thu tương ứng dưới đây:

Gần 1,4 triệu chiếc iPhone đã được bán hết ngay trong năm đầu tiên khi chúng xuất hiện trên thị trường. Các đối thủ cạnh tranh như Nokia và Blackberry, những thương hiệu đang thống lĩnh thị trường điện thoại di động, đã nhanh chóng bị đánh “nốc-ao”.

Mặc dù mới đây Apple bị rớt xuống hạng ba trong cuộc chiến nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đứng sau Samsung của Hàn Quốc và Huawei của Trung Quốc, nhưng những chiếc Iphone của Apple vẫn đang giữ vững nhịp tăng trưởng cao trên toàn cầu.

Apple đã bán được 41,3 triệu máy Iphone trong 3 tháng năm nay, tính từ tháng ba đến tháng sáu 2018 và khoảng 216 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm 2017.

Hơn nữa, lợi nhuận của Apple vẫn đang được xác định bởi doanh thu của họ. Trong quý gần đây nhất, 56% doanh thu của Apple đến từ doanh số bán iPhone.

Nhưng có lẽ quan trọng hơn cho tương lai của Apple - iPhone là một cửa ngõ cho các dịch vụ bùng nổ của công ty.

3. Dịch vụ của Apple - và lòng trung thành với thương hiệu

Hãy xem iTunes hoặc Apple Music, App Store, iCloud và Apple Pay.
Đây chỉ là một số trong những điều làm nên các dịch vụ kinh doanh của Apple - và chúng được coi là phần doanh thu quan trọng nhất và bộ phận tăng trưởng nhanh nhất về doanh thu của hãng này.

Trong ba tháng tính đến tháng 6 năm 2018, dịch vụ của Apple đã tăng trưởng 31% về doanh thu.

Trong khi iPhone có thể là một cửa ngõ chào hàng của Apple thì những thứ như Apple Music và App Store, lần lượt, giúp thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu Apple.

Nếu người dùng thực sự yêu thích sử dụng Iphone của hộ thì sẽ mua nhạc và phim, hy vọng của Apple là người dùng Iphonesẽ chuyển sang mua một chiếc iPad, một máy Macbook, một TV hoặc đồng hồ Apple.

"Đó là mẹo tài chính khiến cho bạn tiếp tục mua các sản phẩm của Apple", Paul Nelson, giám đốc điều hành BrandMatters nói.

"Những Thương hiệu mạnh có khách hàng họ đơn giản là những người không quan tâm đến các lựa chọn thay thế khác và đó là sức mạnh của Apple. Thực tế là bạn vừa trở thành một người trung thành.”

4. Trung Quốc và sự tăng trưởng

Nếu không có Trung Quốc, một thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, thành công của Apple sẽ hoàn toàn khác.

Trung Quốc đại lục tạo ra khoảng một phần tư lợi nhuận của Apple.

Ngoài ra, hầu hết iPhone của Apple đều được sản xuất tại Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc.

Công ty phải trải qua một cú sốc lớn từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 7 năm 2017, khi doanh thu từ Trung Quốc Đại lục bị sụt giảm đến hai con số, gã khổng lồ công nghệ đã đảo ngược vận mệnh của mình.

Kể từ tháng 9 năm 2017, Apple đã chứng kiến tăng trưởng doanh thu hai con số hàng năm trên toàn khu vực Trung Quốc đại lục.

Làm sao đạt được kỳ tích này? Vâng, iPhone vẫn là một biểu tượng của sự giàu có và đẳng cấp cao trong  tầng lớp trung lưu đang phát triển của Trung Quốc, là những cư dân ở các Thành phố lớn.

Vì vậy, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu sản xuất trong nước có mức giá rẻ hơn, Apple vẫn có sự hấp dẫn mạnh mẽ, iPhone, iPad và Mac đã giúp hồi phục doanh thu trong khu vực cho Apple.

5. Thương hiệu Apple hiện nay

Theo Danh sách Forbes, Tạp chí này định giá giá trị thương hiệu của một công ty bằng cách xem xét con số tài chính của công ty đó, đã xếp hạng Apple là thương hiệu có giá trị nhất trong tám năm liên tiếp vừa qua. Năm 2018 này, thương hiệu Apple có trị giá 182,8 tỷ đô-la Mỹ.

Hiện nay, Forbes chỉ có thể phân tích các công ty hiện diện kinh doanh tại Mỹ, nhưng so sánh giá trị thương hiệu của Apple với thương hiệu Coca-Cola - một công ty hàng đầu thế giới một thời về mặt nhận diện thương hiệu - năm nay chỉ có giá trị 57,3 tỷ đô-la Mỹ.

Trong số chúng ta, người sinh ra trước năm 2000, có lẽ khó tưởng tượng một thế giới mà không có biển hiệu Coca-Cola ở đâu đó dọc theo các con phố mua sắm nơi mình ở.

Nhưng với các thế hệ tiếp theo sinh sau năm 2000, hình ảnh quả táo cắn dở được nhận diện tức thì dường như được coi là một trong những thương hiệu của thế kỷ 21.

"Điều mà Apple đã có thể làm được mà Coca-Cola không thể làm được là duy trì được tính liên hệ và tính hiện đại" Brand Nelson của BrandMatters nhận xét.

Apple đã đặt người dùng ở vị trí trung tâm trong hệ sinh thái của mình và người dùng ở trung tâm của tất cả mọi thứ Apple làm. Toàn bộ thương hiệu của họ là về công nghệ cho con người.

"Lý do bạn nhận được cả nghìn tỷ đô-la Mỹ đó là vì bạn đã tạo ra được mô hình kinh doanh của bạn có tích hợp sẵn các chuẩn cho khách hàng có thể sử dụng khi đi bất cứ nơi nào trên thế giới. Và Apple đúng là một hệ sinh thái trọn vẹn" chuyên gia Brand Nelson của BrandMatters kết luận.

 

Nguyễn Trần Quang Minh lược dịch t

http://www.bbc.co.uk/news/business-45044963

ELITE LAW FIRM

 

Link nội dung: https://phapluatbanquyen.phaply.vn/nam-dieu-vi-dai-da-lam-len-thuong-hieu-apple-a25.html