Không chỉ VinFast, một loạt ông lớn xe hơi như Lamborghini, Honda… đều tuyên bố khai tử xe xăng, coi xe điện là tương lai

Xe điện được coi là thị trường nhiều tiềm năng và tương lai của nhiều hãng xe trên thế giới.

photo1643170803479-16431708035981116850464-1643380158.jpg

Ngay những ngày đầu năm 2022, hãng xe VinFast của Việt Nam đã gây bất ngờ khi xác nhận sẽ dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm nay và tập trung hoàn toàn vào sản xuất xe điện. Có thể nói, VinFast là một trong những hãng xe đầu tiên tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để dồn toàn lực cho xe điện.

Giữa năm ngoái, CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini đã tuyên bố rằng từ năm 2024, tất cả các mẫu xe của hãng sẽ dùng động cơ điện, theo cách này hay cách khác. Cụ thể, vị CEO công bố kế hoạch trang bị mô-tơ điện hỗ trợ cho tất cả các mẫu xe vào năm 2024 đồng thời ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên trước năm 2030.

Sau đó, đến cuối năm, ông Winkelmann xác nhận rằng chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Lamborghini sẽ được tung ra thị trường vào năm 2027 hoặc 2028. Mới đây nhất, ông cho biết hãng đang ở trong năm cuối của việc bán các dòng xe trang bị động cơ đốt trong. Từ năm sau, Lamborghini sẽ chuyển sang sản xuất các dòng xe điện.

u-nha-ban-co-the-cho-thue-mot-vai-phong-va-dung-so-tien-thu-duoc-de-trang-trai-mot-phan-hoac-toan-bo-chi-phi-lien-quan-den-ngoi-nha-cua-minh-17-1643171048497254131394-1643380239.png

Về điện khí hóa, Lamborghini đã đầu tư một khoản khổng lồ cho sự thay đổi này. Hãng được cho là đã bỏ ra 1,7 tỷ USD để chuyển đổi sang xe hybrid (xe lai điện, dùng cả động cơ đốt trong và động cơ điện).

Có thể nói, tương lai của nhà sản xuất ô tô đến từ Ý chắc chắn là xe điện. CEO Winkelmann cho biết hãng vẫn đang nghiên cứu thiết kế cuối cùng cho sản phẩm xe điện đầu tiên và hướng tới mẫu xe 4 cửa phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Ông Winkelmann chia sẻ thêm rằng Lamborghini đã có khởi đầu tốt trong năm 2022. Năm ngoái, hãng cũng có kết quả kinh doanh không tệ với doanh số tăng 13% so với năm 2020. Riêng doanh số ở châu Âu – khu vực chiếm thị phần lớn nhất của hãng, tăng 12%.

Trong bối cảnh "người người nhà nhà" đua nhau làm xe điện, Honda cũng không muốn là người đứng ngoài cuộc chơi. Mới đây, hãng xe Nhật Bản cũng xác nhận sẽ loại bỏ hoàn toàn xe dùng động cơ đốt trong khỏi danh mục sản phẩm ở châu Âu từ năm 2023.

Quyết định này có ý nghĩa then chốt đối với Honda khi hãng đang tăng tốc điện khí hóa các phương tiện của mình trên cơ sở toàn cầu. Tháng 9 năm ngoái, hãng xe Nhật Bản cho biết họ đang tăng cường hợp tác với General Motors (GM) của Mỹ để chia sẻ các thành phần thiết bị cho xe điện.

gm-electrics-1599144589-16431711137721464442172-1643380238.jpg
Ảnh: Internet.

Việc này nhằm mục đích rút ngắn thời gian cần thiết để phát triển các mẫu xe mới và quan trọng hơn là bắt kịp làn sóng điện khí hóa đang diễn ra trên toàn cầu.

Theo kế hoạch, hai hãng sẽ tiêu chuẩn hóa các bộ phận, bao gồm cấu trúc cơ sở, động cơ và pin. Trong khi Honda phát triển nền tảng cho xe cỡ vừa và nhỏ, GM sẽ tập trung sản xuất cho những mẫu xe lớn hơn.

Mới đây nhất, Honda đã ký một thỏa thuận phát triển chung với công ty sản xuất pin cho xe điện SES Holdings có trụ sở tại Boston. Đây là một phần trong chiến lược pin tổng thể của Honda.

Pin Lithium-metal có thể giúp Honda phát triển công nghệ pin cải tiến cho những chiếc xe điện sắp ra mắt của mình trong bối cảnh hãng đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Loại pin này được đánh giá là có lưu trữ điện vượt trội hơn so với pin lithium-ion – loại được sử dụng trong hầu hết các loại xe diện hiện nay.

Shinji Aoyama, giám đốc phụ trách điện khí hóa của Honda, cho biết: "Pin là một thành phần thiết yếu của xe điện và Honda đã xem xét đồng thời một số lựa chọn để hiện thực hóa mục tiêu tạo ra thế hệ pin có công suất cao, an toàn và chi phí thấp".

Đầu năm ngoái, Honda Motor (China) Investment, công ty con do Honda sở hữu 100% tại Trung Quốc, đã công bố thỏa thuận với Dongfeng để xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện ở Trung Quốc.

Cơ sở này được xây dựng nhằm mục đích giúp Honda mở rộng dòng xe điện của mình trong những năm tới. Honda cho biết cơ sở mới sẽ có công suất hàng năm là 120.000 chiếc và sẽ sản xuất xe điện ngay từ đầu.

Honda cũng chuẩn bị ra mắt mẫu SUV chạy điện HR-V thế hệ thứ ba trong thời gian sớm nhất. Với mẫu xe này, hãng đặt mục tiêu tạo ra bước tiến trong một thị trường mà các nhà sản xuất xe điện đang cạnh tranh để giành lấy vị thế người dẫn đầu.

Ngành xe điện đang "hot" hơn bao giờ hết khi hàng loạt hãng xe truyền thống tuyên bố gia nhập thị trường xe điện. Tháng trước, nhà sản xuất xe Đức – BMW cũng nói rằng hướng đi quan trọng trong tương lai của mình là tập trung vào thị trường xe điện. Giám đốc kinh doanh của BMW tuyên bố xe điện sẽ là nhân tố giúp tạo nên thành công chính của hãng vào năm 2022.

Không chỉ các hãng xe truyền thống, nhiều hãng sản xuất smartphone lớn cũng muốn "có phần" khi tuyên bố tham gia thị trường xe điện. Một số cái tên đáng chú ý là Apple, Huawei và Sony.

nha-ban-co-the-cho-thue-mot-vai-phong-va-dung-so-tien-thu-duoc-de-trang-trai-mot-phan-hoac-toan-bo-chi-phi-lien-quan-den-ngoi-nha-cua-minh-18-16431710485081682770077-1643380239.png

Trong đó, đáng chú ý hơn cả có lẽ là Sony bởi trước đó, hãng từng tuyên bố sẽ không sản xuất xe điện. Tuy nhiên, tại triển lãm công nghệ CES 2022, Sony cho biết sẽ thành lập công ty con là Sony Mobility để phát triển và sản xuất xe điện. Hiện Sony đang nỗ lực tìm kiếm các đối tác công nghệ để giúp hãng hiện thực hóa kế hoạch này.

Link nội dung: https://phapluatbanquyen.phaply.vn/khong-chi-vinfast-mot-loat-ong-lon-xe-hoi-nhu-lamborghini-honda-deu-tuyen-bo-khai-tu-xe-xang-coi-xe-dien-la-tuong-lai-a740.html