Câu chuyện khởi nghiệp của Công ty Eyedeus ở Pakistan

Cách thức một SME từ một quốc gia có thu nhập thấp có thể tận dụng tài sản trí tuệ của mình để cạnh tranh và hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ.

Cộng hòa Hồi giáo Pakistan (Pakistan), với gần 2/3 dân số dưới 30 tuổi và lượng truy cập Internet tăng trưởng hằng năm, là một thị trường lành mạnh và đang trên đà phát triển dành cho các công nghệ trực tuyến và dựa trên điện thoại thông minh (theo Ansr.io, 2013).

Eyedeus Labs Pvt Limited (Eyedeus) một doanh nghiệp spin-off khởi nguồn từ trường đại học, có trụ sở tại Lahore, thủ phủ của tỉnh Punjab, Pakistan đã biết cách tận dụng lợi thế về tình hình nhân khẩu học và nền kinh tế tương đối mới của Pakistan.

 Groopic là một phần mềm ảnh trên điện thoại thông minh (Ảnh: Eyedeus)

Được thành lập vào năm 2012, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) này phát triển các công nghệ thị giác máy tính - bao gồm phần mềm ứng dụng (apps) - cho nền tảng điện thoại di động và máy tính để bàn.

Thương hiệu có lẽ là nổi tiếng nhất của công ty, Groopic, không chỉ là một ứng dụng ảnh trên điện thoại thông minh dựa trên công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế, mà còn đưa công ty vươn lên tầm quốc gia và quốc tế.

Với sự phát triển của Groopic và các sản phẩm khác, Eyedeus đã dần trở thành một công ty năng động với chiến lược xây dựng thương hiệu, quan hệ đối tác và thương mại hóa mạnh mẽ. Năm 2014, SME này đã trở thành đơn vị đoạt giải thưởng sáng tạo ra các công nghệ mới cho thế hệ trẻ và hiểu biết về Internet.

Sáng chế

Sản phẩm hàng đầu của Eyedeus - Groopic kết hợp liền mạch hai hình ảnh thành một khung hình duy nhất. Ví dụ: khi chụp ảnh nhóm, người chụp ảnh đầu tiên có thể chuyển đổi vị trí với một thành viên khác của nhóm để người đó chụp bức ảnh thứ hai.

 Groopic căn chỉnh và hợp nhất hai hình ảnh thành một khung hình duy nhất (Ảnh: Eyedeus)

Groopic ngay lập tức hợp nhất cả bức ảnh thứ nhất và thứ hai, đồng thời tạo ra một bức ảnh duy nhất chứa toàn bộ nhóm - bao gồm cả người chụp ảnh lúc đầu.

Như trong một chiến dịch quảng cáo của công ty đã giới thiệu, “Hãy chụp một bức ảnh. Đổi người chụp ảnh và chụp bức thứ hai. Đánh dấu vị trí của những người chụp ảnh, và Groopic sẽ tạo ra điều kỳ diệu.”

Xây dựng thương hiệu, thương mại hoá và quan hệ đối tác

Với việc Groopic đi đầu trong kế hoạch thâm nhập thị trường của Eyedeus, doanh nghiệp này đã phát triển một chiến lược thương mại hóa và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Bằng cách này, công ty khởi nghiệp này đã có thể phát triển trong thị trường ngách trong nước và quốc tế về công nghệ thị giác máy tính - đặc biệt là đối với các nền tảng di động và máy tính để bàn.

Để tạo điều kiện cho việc thâm nhập thị trường, công ty đã sử dụng mô hình sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) - MVP là một chiến lược phát triển thương hiệu và thương mại hóa được ưa chuộng bởi các công ty khởi nghiệp trước doanh thu với một sản phẩm mạnh nhưng chưa hoàn thiện, chẳng hạn như Groopic.

 Đánh dấu vị trí của người chụp ảnh và Groopic sẽ tạo ra điều kỳ diều (Ảnh: Eyedeus)

Sử dụng mô hình MVP, nơi một sản phẩm hoạt động tốt với các tính năng tối thiểu có thể được tung ra thị trường (ví dụ: thông qua các phiên bản beta trên Internet), các công ty như Eyedeus sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng, hiệu quả về chi phí và có giá trị ngay từ đầu trong chu kỳ phát triển của sản phẩm.

Groopic đã được đưa ra thị trường như một MVP thông qua kho ứng dụng trực tuyến tại Pakistan và các quốc gia khác có điều kiện kinh tế và người dùng Internet tương tự như Pakistan - quốc gia này có GDP bình quân đầu người khoảng 3.000 đô la Mỹ và khoảng 30 triệu người dùng Internet.

Như người phát ngôn của công ty chia sẻ, “Chúng tôi đã cho ra mắt MVP của Groopic qua các kho ứng dụng trực tuyến ở các nền kinh tế nhỏ hơn và nhận được phản hồi tuyệt vời. Việc ra mắt cho phép chúng tôi củng cố sản phẩm. Trên thực tế, phản hồi ngay khi bắt đầu ý tưởng đã là một hiện tượng.”

Đặc biệt, phần lớn dân số trẻ của Pakistan ngày càng hào hứng với các công nghệ di động dựa trên Internet; trên thực tế, một nửa số người dùng Internet của quốc gia này truy cập web qua điện thoại di động (vào năm 2013).

Các công ty khởi nghiệp như Eyedeus đã phát triển các sản phẩm nhằm tận dụng khai thác nền kinh tế tương đối mới và tình trạng nhân khẩu học của Pakistan. Thông qua việc ra mắt MVP, Eyedeus đã nhận được phản hồi từ hơn 7.000 người dùng beta của Groopic, bao gồm cả các chuyên gia trong ngành.

Ngoài mô hình MVP, SME này còn tạo ra các sản phẩm có giao diện người dùng tự nhiên (NUI) - một thuật ngữ đề cập đến các giao diện, mặc dù vô hình đối với người dùng, nhưng tương đối dễ dàng để sử dụng trong quá trình trải nghiệm thông thường của người dùng với một thiết bị hoặc ứng dụng.

  Với Groopic, tất cả mọi người đều có mặt trong một bức ảnh (Ảnh: Eyedeus)

Ngoài việc dựa vào mô hình MVP, SME này còn tạo ra các sản phẩm có giao diện người dùng tự nhiên (NUI) - một thuật ngữ đề cập đến các giao diện, mặc dù vô hình đối với người dùng, nhưng tương đối dễ dàng để sử dụng trong quá trình trải nghiệm thông thường của người dùng với một thiết bị hoặc ứng dụng.

Dựa vào công nghệ NUI, Groopic không chỉ hợp nhất hai hình ảnh lại với nhau mà còn có thể nhận dạng các chi tiết như quần áo đồng thời phân tích hình dạng cơ thể và hình dạng khuôn mặt của người có mặt trong ảnh.

Với các tính năng chuyên biệt và có độ nhạy cao như vậy, người dùng có thể thao tác với ảnh tĩnh trong thời gian thực - chẳng hạn như thay đổi màu sắc của quần áo đối tượng.

Cùng với Groopic, Eyedeus đang phát triển một loạt công nghệ NUI thị giác máy tính - bao gồm Trying Facewear: một công nghệ nhận dạng cử chỉ khuôn mặt tăng cường có thể ánh xạ hình ảnh, chẳng hạn như hình xăm, lên khuôn mặt đang chuyển động của (người dùng) - cho phép người dùng thao tác chỉnh sửa trên thiết bị di động hoặc thiết bị máy tính để bàn của mình theo những cách thú vị và có tính tương tác cao.

Với danh mục sản phẩm ngày càng tăng, Eyedeus đã tận dụng lợi thế của các công cụ tiếp thị và thương mại hóa dựa trên Internet để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng trên khắp thế giới nhất có thể - đặc biệt là người dùng từ 18 đến 34 tuổi.

Sau khi Groopic được tung ra thị trường, công ty đã dựa vào các blog trực tuyến đã có tên tuổi trong ngành để tạo tiếng vang trên thị trường. Không tốn kém nhưng hiệu quả, chiến lược tiếp thị này đã giúp ứng dụng thu hút sự chú ý của các công ty công nghệ và khách hàng trên khắp thế giới.

Eyedeus cũng đã duy trì sự hiện diện của mình trên Internet (ngoài các trang web Eyedeus và Groopic) thông qua các trang web truyền thông xã hội phổ biến bao gồm Facebook và Twitter - Groopic đã có hơn 5.000 lượt thích trên Facebook và hàng trăm người theo dõi trên Twitter, vào năm 2014.

 Eyedeus đang khai thác một nền kinh tế mới nổi dựa trên Internet và thiết bị di động 

(Ảnh: Eyedeus)

Cùng năm đó, Groopic đã được thương mại hóa bằng hơn 10 ngôn ngữ thông qua các kênh phân phối phần mềm dựa trên Internet như iTunes ™ và App Store ™, cả hai đều được quản lý bởi Apple Inc. (Apple), một công ty sản xuất thiết bị viễn thông và máy tính quốc tế.

Nghiên cứu và phát triển

Eyedeus được đồng sáng lập bởi 5 sinh viên và nhà nghiên cứu - Ali Rehan, Aamer Zaheer, Abdul Rehman, Murtaza Taj và Faraz Hassan. Ngoại trừ Hassan, các thành viên sáng lập đều làm việc tại Phòng thí nghiệm Thị giác Máy tính của Đại học Khoa học Quản lý Lahore (LUMS), ở Lahore, Pakistan.

Với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc cùng nhau, những người sáng lập công ty đã mong muốn chuyển chuyên môn của họ sang lĩnh vực thực tế ảo tăng cường - bao gồm nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ NUI và xóa nhòa ranh giới giữa môi trường thực tế ảo và thế giới thực.

Thật vậy, ngoài Groopic, các doanh nhân khởi nghiệp này đã thực hiện các hoạt động R&D cho các nguyên mẫu NUI cho ngành công nghiệp trò chơi máy tính. Ví dụ, họ đã thử nghiệm công nghệ cử chỉ khuôn mặt trên trò chơi di động “Whacksy Taxi”, được tạo ra bởi MindStorm Studios, một công ty phát triển trò chơi có trụ sở tại Lahore.

 Doanh nghiệp phát triển các công nghệ NUI thị giác máy tính (Ảnh: Eyedeus)

Từ đó, hoạt động R&D của Eyedeus dựa trên sự hợp tác với các công ty chủ chốt trong ngành. Chẳng hạn, SME này đã giành được một vị trí tại Kế hoạch 9 - vườn ươm doanh nhân ở Lahore, Pakistan.

Được thành lập bởi chính phủ Pakistan, Kế hoạch 9 đã cố vấn cho những người sáng lập của Eyedeus về các khía cạnh quan trọng trong phát triển kinh doanh như tiếp thị, thiết kế sản phẩm và chiến lược mạng lưới; Eyedeus là công ty công nghệ Pakistan đầu tiên tham gia vào chương trình này.

Sau khi hoàn thành chương trình tư vấn của Kế hoạch 9, vào năm 2013, Eyedeus đã giành được một vị trí tại BlackBerry Connect (Blackox) - một tổ chức hỗ trợ và vườn ươm doanh nghiệp của Mỹ dành cho các công ty khởi nghiệp và được Google hỗ trợ (một phần trong mạng lưới hỗ trợ của công ty công nghệ dành cho các nhà đổi mới sáng tạo).

Với sự hỗ trợ chiến lược của BlackBox (bao gồm các các đồng nghiệp, người cố vấn và các đối tác kinh doanh tiềm năng và các nhà đầu tư từ nhiều ngành và nền tảng khác nhau), Eyedeus đã có thể đảm bảo nguồn vốn và mở rộng phạm vi thị trường của mình.

Chiến lược nghiên cứu của Eyedeus cũng được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Arfa Software Technology Park, một công viên công nghệ thông tin ở Lahore, Pakistan, nơi SME này có thể sử dụng văn phòng và không gian R&D miễn phí.

Với sự hỗ trợ của chính phủ và các đối tác trong ngành, kể từ năm 2014, Eyedeus đã tìm kiếm sự hợp tác với các công ty lớn như Samsung và Huawei Technologies Co. Ltd., cả hai đều là các tập đoàn đa quốc gia.

Bằng sáng chế, tên miền và quyền tác giả

Eyedeus nhận thức sâu sắc về những lợi ích có thể tích lũy cho doanh nghiệp bằng cách bảo vệ tài sản trí tuệ - bao gồm cả việc thu hút các nhà đầu tư quan trọng và tự tin mở rộng sang các thị trường mới. Để đạt được điều này, công ty đã dựa vào hệ thống sở hữu trí tuệ.

Ngay từ khi mới phát triển, SME này đã nộp đơn đăng ký sáng chế cho công nghệ hình ảnh lõi của ứng dụng Groopic.

Đơn đăng ký sáng chế - đang chờ thẩm định kể từ tháng 2 năm 2014 - đã được nộp cho Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (năm 2013) cũng như Cơ quan Sở hữu trí tuệ của Pakistan (năm 2013).

Ngoài đơn đăng ký sáng chế đang chờ cấp bằng, SME đã khẳng định bản quyền đối với phần mềm và danh mục tài sản trí tuệ - bao gồm cả trang web và tên miền của công ty (cả Eyedeus.com và Groopic.com đều là tên miền đã đăng ký).

Với bằng sáng chế đang chờ được cấp, Eyedeus đã tự tin tham gia hợp tác với các đối tác trong quá trình thương mại hóa ứng dụng hàng đầu của mình trên toàn thế giới.

Kết quả kinh doanh

Chỉ trong vòng vài năm sau khi thành lập, Eyedeus đang gây tiếng vang lớn trong giới thị giác máy tính và các công nghệ dựa trên Internet cho thiết bị di động và máy tính để bàn. SME này và ứng dụng có khả năng thay đổi cuộc chơi của mình đang đạt được thành công trong kinh doanh và giành được các giải thưởng.

Ví dụ như Eyedeus đã giành được Giải thưởng Khởi nghiệp Xuất sắc nhất (2012) được tổ chức tại Tuần lễ khởi nghiệp, một sự kiện trong ngành ở Lahore, Pakistan. Ngoài ra, một trong những thành viên sáng lập của công ty đã được chọn làm đại sứ của Kế hoạch 9 và Blackox - một vị trí cố vấn cho các ứng viên tiềm năng của cả hai chương trình.

 Eyedeus đang gặt hái thành công và giành được các giải thưởng (Ảnh: Eyedeus)

Ngoài việc giành được các giải thưởng và sự công nhận của đồng nghiệp, ứng dụng ảnh của Eyedeus đã nhận được đánh giá cao từ một số chuyên gia trong ngành, bao gồm CNET - một công ty xuất bản và đánh giá công nghệ của Mỹ có danh tiếng toàn cầu. Theo một bài đánh giá biên tập của CNET, Groopic là "Điều cần thiết phải có để đưa người chụp vào bức hình chụp nhóm."

Tính đến năm 2014, Groopic đã có hơn 300.000 người dùng. Thật vậy, sự ra mắt của ứng dụng (vào cuối tháng 1 năm 2014) là một thành công khi có thêm 150.000 người dùng mới (trên các nền tảng Android và iOS) trong vòng chưa đầy một tháng.

Cũng trong thời gian này, phiên bản mới nhất của ứng dụng ảnh (phiên bản 1.3) đã có trên một số nền tảng thương mại điện tử và thiết bị điện thoại thông minh - bao gồm iTunes và Android.

Ngoài ra, Eyedeus còn có một ban cố vấn bao gồm Shehryar Hydri (Giám đốc điều hành của Trango Interactive, một công ty phát triển trò chơi, và Giám đốc của Scrybe, một công ty công nghệ) và Fadi Bashara (người sáng lập Blackbox).

Eyedeus đã được thành lập chi nhánh tại bang Delaware, Mỹ dưới hình thức công ty Delaware, một hình thức kinh doanh có danh tiếng lâu đời là thân thiện với doanh nghiệp, và lấy tên là Groopic Inc. Chi nhánh tại Mỹ hiện đang chịu trách nhiệm thực hiện các cơ hội phát triển kinh doanh với các khách hàng quốc tế.

Cùng nói Cheese!

Với sự ra đời của Internet và công nghệ điện thoại thông minh, các doanh nhân khởi nghiệp trên khắp thế giới đang bắt đầu nhận ra những cơ hội mới do một thị trường mới gồm những người tiêu dùng hiểu biết về công nghệ mang lại. Eyedeus rất muốn chỉ ra cách thức một SME từ một quốc gia có thu nhập thấp với tham vọng cao có thể tận dụng tài sản trí tuệ của mình để cạnh tranh và hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ từ các nền kinh tế phát triển cao./.

Link nội dung: https://phapluatbanquyen.phaply.vn/cau-chuyen-khoi-nghiep-cua-cong-ty-eyedeus-o-pakistan-a983.html