Tại sao nhãn hiệu lại quan trọng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhãn hiệu là dấu hiệu được dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp này trên thị trường với hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Chúng cho phép khách hàng xác định một doanh nghiệp là nguồn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quyền đối với nhãn hiệu có thể mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhãn hiệu là dấu hiệu được dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp này trên thị trường với hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Chúng cho phép khách hàng xác định một doanh nghiệp là nguồn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

-  Nhãn hiệu là cơ sở để tạo nên thương hiệu và danh tiếng của công ty: chúng tạo ra mối quan hệ tin cậy với khách hàng, điều đó cho phép doanh nghiệp thiết lập một tập hợp khách hàng trung thành và nâng cao thiện chí của công ty.

- Nhãn hiệu cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng: chúng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và làm cho sản phẩm nổi bật.

- Nhãn hiệu giúp ngăn ngừa sự nhầm lẫn của người tiêu dùng: chúng chỉ ra nguồn gốc của sản phẩm và mức chất lượng nhất quán.

Năm cách mà quyền đối với nhãn hiệu có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việc bảo hộ nhãn hiệu thông qua việc đăng ký mang lại những lợi ích sau:

Độc quyền

Đăng ký tạo ra độc quyền cho chủ sở hữu đã đăng ký để ngăn không cho các bên thứ ba tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ giống hệt hoặc tương tự dưới một nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn.

Thực thi

Các nhãn hiệu đã đăng ký dễ thực thi hơn vì chúng thường mang một quyền sở hữu có căn cứ. Ngoài ra, một số quốc gia đã áp dụng các hệ thống cho phép cơ quan hải quan kiểm tra và thu giữ hàng giả xâm phạm quyền với nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Nhãn hiệu là một trong số các tài sản lâu dài nhất của doanh nghiệp

Một nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký có thể tồn tại trong một thời gian rất dài, miễn là nó được sử dụng và gia hạn.

Nhãn hiệu có thể được bán hoặc chuyển giao quyền sử dụng

Bán hoặc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu mang lại nguồn thu nhập tiềm năng cho chủ sở hữu quyền.

Giá trị tài chính

Một nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể dùng để xin tài trợ từ các tổ chức tài chính.

Nguồn: WIPO (https://www.wipo.int/ip-outreach/en/ipday/2021/toptips/trademarks.html)

Phạm Phi Anh (Sưu tầm và dịch)

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.