Các "ông lớn" công nghệ tham gia liên minh xác minh chống thông tin sai lệch

Đinh Văn Chiến

Một liên minh bao gồm các công ty phần mềm, chip, máy ảnh và phương tiện truyền thông xã hội đã được thành lập nhằm mục đích tạo ra các tiêu chuẩn để đảm bảo rằng hình ảnh và video được chia sẻ trực tuyến là xác thực. Điều này diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều những hành vi giả mạo tinh vi.

https-s3-ap-northeast-1-1650253442-1650380555.jpg
Tập đoàn Sony sẽ tham gia vào Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA). Ảnh: Reuters.

Để chống lại thông tin sai lệch đang gia tăng, các tổ chức khác nhau từ ngành công nghệ và truyền thông đã hợp lực thành lập Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA). Các tổ chức bao gồm nhà phát triển Photoshop Adobe, Microsoft, Intel và Twitter, cũng như các nhà sản xuất máy ảnh từ Nhật Bản như Sony và Nikon, nhà thiết kế chip Arm thuộc sở hữu của BBC và SoftBank.

"Bạn sẽ thấy nhiều tính năng xuất hiện trên thị trường trong năm nay. Và tôi nghĩ trong hai năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều loại hệ sinh thái end-to-end", Andy Parsons, giám đốc cấp cao về sáng kiến ​​xác thực nội dung của Adobe với Nikkei. 

Qui trình đầu cuối (tiếng Anh: End-to-end) mô tả qui trình mà một hệ thống hoặc dịch vụ hoạt động từ đầu đến cuối và cung cấp một giải pháp chức năng hoàn chỉnh, thường là không cần sự trợ giúp từ bên thứ ba.

Adobe hy vọng các tính năng bảo vệ tính xác thực của hình ảnh sẽ được tung ra thị trường trong năm nay. (Ảnh do Adobe cung cấp)

Adobe hy vọng các tính năng bảo vệ tính xác thực của hình ảnh sẽ được tung ra thị trường trong năm nay. (Ảnh do Adobe cung cấp).

Liên minh sẽ tiếp cận với nhiều nền tảng truyền thông xã hội hơn, chẳng hạn như YouTube, để cung cấp thêm nhiều tiêu chuẩn.

Theo tiêu chuẩn kỹ thuật mà liên minh đang phát triển là các dữ liệu liên quan đến nguồn gốc - hoặc "xuất xứ" - của hình ảnh hoặc video được "liên kết mật mã" với nội dung theo cách hiển thị khi ai đó đã giả mạo thông tin. Mọi thay đổi đều có thể được phát hiện.

Các phương pháp phát hiện hàng giả cũ hơn yêu cầu so sánh tỉ mỉ với hình ảnh chân thực. Mặc dù lịch sử chỉnh sửa và siêu dữ liệu khác có thể được lưu, nhưng việc giả mạo vẫn có thể xảy ra bằng cách sử dụng phần mềm đặc biệt theo những cách mà đôi khi không thể phát hiện được.

Meta, công ty mẹ của Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác đã tìm cách loại bỏ hàng giả khỏi nền tảng của họ nhưng đã phải vật lộn để kiểm soát những kẻ làm giả nội dung.

Adobe đã dẫn đầu trong lĩnh vực xác thực nội dung. Công ty Mỹ đã áp dụng công nghệ trong phần mềm chỉnh sửa của riêng mình để theo dõi dữ liệu xuất xứ đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Parsons nói: “Chúng tôi mới chỉ làm việc này được khoảng hai năm rưỡi. Vì vậy, mọi thứ vẫn còn tương đối sớm. Và chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước để đảm bảo rằng tất cả các nền tảng đều có thể áp dụng điều này".

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.