McDonald’s là công ty thức ăn nhanh được thành lập vào năm 1954, đến nay đã có mặt tại hơn 118 quốc gia với chuỗi 35.000 nhà hàng tại khắp các châu lục. Mỗi ngày, McDonald’s toàn cầu phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng. Từ giao hàng nhanh chóng đến sạch sẽ, McDonald's đã duy trì và xây dựng một danh tiếng trên thị trường quá khó đánh bại đối với các thương hiệu mới.
Thương hiệu chính là những thứ hằn sâu vào tâm trí của khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Vậy điều gì đã đưa McDonald’s trở thành một trong những thương hiệu thức ăn nhanh giá trị nhất thế giới?
Logo của McDonald's
Ngay từ đầu, McDonald's đã coi Logo là một yếu tố quan trọng của thương hiệu. McDonald's được biết đến rộng rãi với thiết kế logo tuyệt vời, đơn giản và dễ nhận biết với khách hàng. Từ màu sắc cho đến kiểu chữ, mọi thứ đều được chọn lựa chỉnh chu.
Thiết kế logo của McDonald's nổi tiếng với “Những vòm vàng” nổi bật. Màu vàng, là màu dễ nhìn thấy nhất trong ánh sáng ban ngày. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể nhìn thấy McDonald's từ xa.
Bên dưới logo của McDonald's là câu slogan “I’m lovin’ it” tạo cảm giác tươi vui, hạnh phúc cho khách hàng khi đến các cửa hàng của họ với gia đình, bạn bè. Cụm từ này đã giúp cho doanh thu bán hàng của McDonald's tăng vượt trội, từ đó trở thành câu nói gợi nhắc hiệu quả cho dịch vụ của hãng.
Tuy nhiên, chúng ta sẽ còn kinh ngạc hơn nữa khi biết ý nghĩa trong logo của McDonald's.
McDonald's: Nhiều người hiểu là chữ “M” đại diện cho chữ cái đầu của tên công ty. Phía McDonald’s lại muốn mang lại cho khách hàng của mình một thông điệp khác. Trước đó, vào những năm 1960, trong nỗ lực muốn xây dựng lại hình ảnh, công ty đã mời Donald Cheskin – chuyên gia tư vấn thiết kế giúp họ thay đổi logo. Gần như ngay lập tức ông đã thuyết phục họ hãy giữ lại nguyên bản logo của mình. Bởi theo ông, chữ “M” với đường tròn phía trên giúp cho mọi người liên tưởng đến bộ ngực của người phụ nữ và gây cho họ cảm giác đói. Điều này có vẻ khó tin với nhiều người, nhưng chắc chắn sau khi biết điều này, chúng ta sẽ nhìn chữ “M” đó theo cách hoàn toàn khác.
Và kết quả là thương hiệu McDonald's đã được ghi nhớ mãi mãi như một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh thành công nhất trong lịch sử nhân loại.
Tuy nhiên, logo không phải là điều duy nhất giúp McDonald's trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới như hiện nay. Bên cạnh logo, chiến lượng xây dựng thương hiệu của McDonald's là điều mà chúng ta cần học hỏi.
Chiến lược xây dựng thương hiệu của McDonald's
McDonald's là một trong những thương hiệu đã khẳng định thành công được vị trí của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Bất cứ khi nào chúng ta nghĩ về món khoai tây chiên hay những chiếc bánh hamburger ngon nhất thế giới, McDonald's cũng sẽ ngay lập tức xuất hiện trong đầu chúng ta.
Vậy điều gì đã đưa McDonald's trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới? Có một điều chắc chắn rằng, chỉ hương vị và chất lượng không thể giữ chân khách hàng lâu dài, nó phải được kết hợp với chiến lược xây dựng khoa học và bài bản để hằn sâu thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Tập trung vào nhu cầu của khách hàng
Khi McDonald's thành lập, đã có rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh hoạt động trên thị trường. Vì vậy, vấn đề đầu tiên mà McDonald's tự hỏi là cần phải làm gì để khiến mình nổi bật trên thị trường?
Do đó, McDonald's chuyển quan điểm từ “tốt hơn đối thủ cạnh tranh” sang cung cấp “giá trị cho khách hàng”. Họ tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, điều mà không phải tất cả các thương hiệu đều theo đuổi.
McDonald's là thương hiệu tiên phong trong việc thích ứng với sự thay đổi và làm việc theo mong muốn của khách hàng. Ngay cả thực đơn của McDonald's cũng không giống nhau trên toàn thế giới. Thực đơn luôn được thiết kế phù hợp với yêu cầu của khách hàng để đảm bảo rằng không có gì ngăn cản khách hàng ghé thăm họ.
Thực đơn McDonald's (Ảnh: fullstop360.com)
McDonald's không sợ phải mạo hiểm và phá cách thực đơn. Thực đơn nguyên bản chỉ gồm hamburger, cheeseburger (thịt băm lẫn phô mai), khoai tây rán kiểu Pháp, sữa trứng đã khuấy và các loại đồ uống. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, McDonald’s đã bổ sung các món ăn sáng là the Happy Meal, McNuggets, Filet-O-Fish, xa-lát và McRibs. Tuy gặp nhiều thất bại như với McLobster và McPizza, song nếu không thay đổi, McDonald’s có lẽ đã không thể trở thành gã khổng lồ toàn cầu như ngày nay.
McDonald's sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đó là điều chúng ta cần học hỏi để đưa thương hiệu của mình lên hàng đầu!
Dịch vụ nhanh
McDonald’s không ngần ngại giảm số lượng các món ăn trong thực đơn để có thể phục vụ nhanh chóng. Sau khi khảo sát và thấy rằng bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên là những món khách hàng yêu thích nhất, McDonald’s đã quyết định chủ yếu tập trung vào việc phục vụ chúng. Bằng cách rút ngắn menu, họ có thể phục vụ nhanh hơn gấp đôi so với trước đây.
Chưa dừng lại ở đó, McDonald's vẫn muốn giảm thời gian chờ đợi của khách hàng hơn nữa. Vì vậy, McDonald's thiết lập một quy trình tinh gọn và đồng nhất tại tất cả hệ thống cửa hàng nằm trong chuỗi để phục vụ. Họ thường để sẵn giò, chả, rau ... rồi nhanh chóng ráp thành từng chiếc bánh khi có đơn đặt hàng.
McDonald’s đã không lùi bước để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, ngay cả khi điều đó có thể gây tổn hại cho việc kinh doanh của họ.
Giá cả cạnh tranh
Xây dựng một quy trình tinh gọn và đồng nhất để phục vụ là quyết định tốt nhất mà McDonald’ từng làm. Việc tuân thủ quy trình này đã giảm chi phí lao động và hàng tồn kho, dẫn đến giảm giá thành sản phẩm.
Bên cạnh đó, dịch vụ nhanh chóng cũng làm tăng doanh thu của thương hiệu. Bánh mì kẹp thịt tại McDonald's trở nên rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng thức ăn nhanh khác. Không chỉ vậy, nhờ xây dựng một quy trình chuẩn mà món ăn của McDonald's có hình thức và hương vị đồng nhất đến mức bất kể chúng ta ở đâu, khi thưởng thức đều không thấy sự khác biệt.
Nhờ vậy, thương hiệu McDonald's có mức giá khá hợp lý cho các sản phẩm của họ. Đó là lý do đầu tiên khiến mọi người quay sang McDonald's vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày khi họ đói. Mọi người đều biết rằng họ sẽ nhận được thức ăn chất lượng tại nhà hàng với giá cả phải chăng!
Sạch sẽ
Một phần quan trọng khác trong chiến lược xây dựng thương hiệu của McDonald's là sự sạch sẽ. McDonald's nhận ra rằng mọi người tập trung vào việc mua thực phẩm hợp vệ sinh, đó là lý do tại sao họ bắt đầu sáng kiến này.
Một bữa ăn tại McDonald's (Nguồn: mcdonalds.vn)
Bên cạnh không gian sạch sẽ, thoáng mát, tất cả những nhà hàng trong chuỗi của McDonald's chỉ lấy nguyên liệu từ các nhà cung cấp chọn lọc. Những nhà cung cấp này được yêu cầu phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để chuẩn bị thực phẩm thật chất lượng và hợp vệ sinh.
McDonald's xây dựng một quy trình đảm bảo vệ sinh nghiêm ngặt, từ việc lựa chọn nguyên liệu cho đến chuẩn bị và chế biến, đều tuân thủ theo những tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm. Các thủ tục được giám sát một cách cẩn thận và tỉ mỉ để đảm bảo rằng thức ăn mà McDonald's phục vụ là ngon với chất lượng tốt nhất.
McDonald's đảm bảo rằng khách hàng khi bước vào nhà hàng của họ luôn luôn cảm thấy hài lòng.
Trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng
McDonald's không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mà còn chú ý đến việc tạo ra cơ sở hạ tầng trong các nhà hàng để đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Những mái vòm khổng lồ, vách ngăn bằng kính, cấu trúc hình bát giác và “hương thơm” tuyệt vời trong nhà hàng, mọi thứ đều góp phần đảm bảo sự hài lòng của khách hàng khi đến với McDonald's. Bên cạnh đó, nhân viên tại McDonald's cũng thân thiện và được đào tạo bài bản để cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách tuyệt vời.
McDonald's tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng, điều mà các nhà hàng ăn nhanh khác thường không có.
Quảng cáo của McDonald's
McDonald's không thể trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới, nếu không có những quảng cáo nổi bật và đầy sáng tạo của họ. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh hàng đầu thế giới này luôn có những ý tưởng mới mẻ khiến những quảng cáo của họ có sức lan truyền vô cùng mạnh mẽ. Dưới đây là một số ví dụ về quảng cáo đáng kinh ngạc của họ.
Đối với tất cả những người yêu thích cà phê buổi sáng, quảng cáo này sẽ lập tức thu hút sự chú ý của chúng ta:
(Ảnh: fullstop360.com)
Chiếc đồng hồ cát thuỷ tinh của McDonald’s và một phần khoai tây chiên, nó thực sự quá sáng tạo và thu hút sự chú ý của mọi người:
(Ảnh chụp YouTube)
Với mục đích gợi sự tươi mới để thu hút khách hàng mua sản phẩm, đây có thể được coi là một thành công lớn cho những tấm biển quảng cáo xanh. Theo phát biểu trong Liên hoan Quảng cáo Quốc tế Cannes Lions của McDonald’s, hơn 500.000 phần salad đã được bán trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch:
(Ảnh: fnbdirector.com)
Từ thiết kế logo đến lựa chọn chiến lược xây dựng phù hợp cho thương hiệu, mỗi bước đi đều được McDonald's nghiên cứu kỹ lưỡng. Đó chính là điều các doanh nghiệp Việt phải nghiên cứu, tìm tòi nếu muốn cạnh tranh và sống cùng các ông lớn trên một sân chơi toàn cầu.
Lưu ý: Bài viết dựa trên quan điểm khoa học và thực tiễn, không nhằm quảng bá cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.
Kỳ Anh