Tranh chấp nhãn hiệu “Tam Mao TV”: Lời trần tình của “anh em nhà Tam Mao” và bài học nhãn tiền với chủ các kênh YouTube.

(PLBQ). “Tam Mao TV” nhận được email thông báo vi phạm bản quyền (quyền tác giả) của YouTube vì tên kênh đã được đăng ký nhãn hiệu bởi một đơn vị khác. Theo đó, nhãn hiệu kênh YouTube này đang đứng trước nguy cơ tạm ngưng hoạt động, thậm chí có thể bị xóa vĩnh viễn.

Để cộng đồng hiểu rõ, không làm ảnh hưởng đến uy tín của các bên, Phóng viên chuyên trang Pháp luật & Bản quyền đã có cuộc trao đổi với chủ kênh YouTube “Tam Mao TV” ra đời vào tháng 9 năm 2018. Đặc biệt là những bài học nhãn tiền được rút ra đối với những ai đã và đang có kế hoạch lập kênh YouTube, cần đi đăng kí nhãn hiệu, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

2 năm , “ Tam Mao TV” đã nộp hơn 200 triệu tiền thuế

Phóng viên: Hai anh em có thể cho biết, kênh “Tam Mao TV” ra đời và được bật chức năng kiếm tiền từ bao giờ?

Anh em Tam Mao: Kênh “Tam Mao TV” của chúng tôi *ra đời vào tháng 9 năm 2018. Ngày 17/9/2018, clip đầu tiên được đăng lên trên kênh YouTube “Tam Mao TV” (Clip đi cắt tóc tròn, vuông, tam giác). Ngay từ video đầu tiên đó, kênh đã đủ điều kiện để bật chức năng kiếm tiền. Sau đó, kênh liên tiếp gặt hái được rất nhiều thành công như là nút bạc, nút vàng của YouTube.

Phóng viên: Hai anh em có thể chia sẻ thêm, khi đạt được nút bạc và nút vàng, YouTube có gửi văn bản nào đó về để xác nhận không?

Anh em Tam Mao: Lúc đó, kênh của mình ở trong Network Yeah1. Sau hai tuần ra mắt clip đầu tiên thì đạt được nút bạc YouTube và chỉ sau 3 tháng đã đạt được nút vàng. Bên YouTube họ có gửi email cho Network Yeah1 xác nhận về việc đạt được 1 triệu lượt đăng kí, kèm thư chúc mừng. Network Yeah1 sau đó thông báo trên Fanpage. Nội dung thư thông báo và chúc mừng có đề cập đến nhãn hiệu “Tam Mao TV”, trước khi bên thứ ba đi đăng kí nhãn hiệu này tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Phóng viên: Ngoài các email và chứng từ của Network Yeah1 và YouTube ngày trước, hai anh em còn có những chứng cứ nào khác để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp với nhãn hiệu “Tam Mao TV” không? Ví dụ như hóa đơn, biên lai nộp thuế, giấy tờ đi nhận tiền từ YouTube …?

Anh em Tam Mao: Mình vẫn còn giữ các biên lại nộp thuế cho nhà nước và kê khai đầy đủ các thu nhập phát sinh từ kênh YouTube “Tam Mao TV”. Từ tháng 10/2018 đến ngày 14/8/2020, hai anh em mình đã nộp tổng cộng 214.160.000 VNĐ vào ngân sách và có biên lai xác nhận. Thiết nghĩ, việc một số kênh Youtube như anh em mình bị đăng kí mất nhãn hiệu và chết kênh sẽ làm Nhà nước thất thu một khoản tiền thuế.

Giấy xác nhận đã nộp thuế vào Ngân sách nhà nước của kênh YouTube Tam Mao TV

 

Thiếu hiểu biết nên chưa đăng kí nhãn hiệu ?

Phóng viên: Trong suốt quá trình hoạt động hơn 3 năm vừa qua, đã bao giờ hai anh em có suy nghĩ đi đăng kí nhãn hiệu cho kênh Youtube “Tam Mao TV” và các kênh khác của mình không?

Anh em Tam Mao: Hai anh em có xuất phát điểm từ nghiệp dư đi lên, mày mò cùng nhau thử làm youtube, nên vốn hiểu biết cũng như kiến thức về nhãn hiệu nói riêng và bản quyền nói chung còn khá hạn hẹp. Bản thân cũng KHÔNG biết là phải đăng kí nhãn hiệu “Tam Mao TV” để có thể sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên, vào năm 2020 khi đi đăng kí nhãn hiệu hàng hóa cho Bột trà xanh Tam Mao TV, đã có một người khuyên anh em mình nên đi đăng kí nhãn hiệu “Tam Mao TV” cho kênh YouTube để tránh trường hợp xấu sau này có thể bị mất kênh. Khi đó, hai anh em mình mới biết để kênh YouTube “Tam Mao TV” được bảo hộ thì cần phải đăng kí tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Sau đó, hai anh em mình có nhờ người đi đăng kí và nhận được thông tin là nhãn hiệu “Tam Mao TV” đã có người đăng kí rồi. Lúc đó, tuy rằng bản thân cũng có câu hỏi không biết vì sao họ lại đăng kí nhãn hiệu “Tam Mao TV”, nhưng vài hôm sau mình cũng thôi kệ họ.

Còn bột trà xanh Tam Mao TV vì sợ bị giả mạo nên mình quyết tâm đăng kí nhãn hiệu đến cùng. Tuy nhiên, cũng chỉ được phép đăng kí nhãn hiệu cho sản phẩm làm đẹp và đồ uống thôi. Còn nhãn hiệu “Tam Mao TV” đã được Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ ASM (Công ty ASM) đăng kí ở lĩnh vực truyền thông, giải trí và điện ảnh rồi. Do tầm hiểu biết còn hạn chế, nên lúc đó mình không nghĩ tới việc làm đơn khiếu nại họ luôn.

 

Nhãn hiệu góp phần duy trì, mở rộng thị trường và chống cạnh tranh không lành mạnh. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ:“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc mỗi cá nhân, tổ chức xây dựng cho sản phẩm và dịch vụ của mình những nhãn hiệu là điều hết sức cần thiết.

Phóng viên: Sau khi sự việc xảy ra, anh đã liên lạc được với Công ty ASM chưa? Quan điểm của họ như thế nào?

Anh em Tam Mao: Sau khi sự việc xảy ra, hai bên có trao đổi qua lại bằng email. Bản thân mình không muốn trao đổi qua lại nhiều mất thời gian của hai bên, chỉ mong muốn làm sao thương lượng nhanh chóng mua lại được nhãn hiệu và giữ lại kênh YouTube. Tuy nhiên, việc thương lượng không có khả thi nên mình đã làm đơn khiếu nại để đòi lại nhãn hiệu “ Tam Mao TV”.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, đây có thể là một chiến lược marketing để PR cho kênh YouTube “Tam Mao TV” cho một dự án mới nào đó, anh nghĩ sao về vấn đề này?

Anh em Tam Mao: Thực ra mình có đọc qua một số bình luận của mọi người cho rằng mình nghĩ ra một số chiêu trò để PR cho kênh. Bản thân anh em mình chưa bao giờ có suy nghĩ tạo drama để nổi tiếng hay nào khác như vậy cả.

Bài học nhãn tiền

Phóng viên:  Theo quan điểm của hai anh em, có khả năng đòi lại được nhãn hiệu “Tam Mao TV”  hay không?

Anh em Tam Mao: Bản thân mình rất tin tưởng vào pháp luật Việt Nam, đạo lý và có niềm tin là sẽ đòi lại được nhãn hiệu “Tam Mao TV”. Có một tin vui từ Cục Sở hữu trí tuệ là bên Cục đã có thông báo đề nghị Công ty ASM có ý kiến đối với đơn đề nghị hủy bỏ hiệu lực ngày 11/05/2021 của mình, nếu họ không đưa ra được các chứng cứ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp thì hai anh em có thể đòi lại được kênh và nhãn hiệu. Tuy nhiên, vụ việc vẫn còn diễn biến rất phức tạp và nhiều khó khăn.

Công văn Cục Sở hữu trí tuệ gửi Công ty ASM

Phóng viên: Nếu thua kiện, không đòi lại được nhãn hiêu, hành động của anh sẽ là gì? Đổi tên kênh và đăng ký nhãn hiệu mới, hay thương lượng để mua lại nhãn hiệu “Tam Mao TV”?

Anh em Tam Mao: Mình đã từng có suy nghĩ về việc thương lượng nếu thua kiện. Nhưng bây giờ, mình quyết định sẽ không đổi tên kênh hay thương lượng để mua lại nhãn hiệu “Tam Mao TV”. Thay vào đó, anh em mình sẽ làm lại từ đầu với một kênh YouTube mới (Anh em T & M). Mình chỉ để chữ T và M đại diện cho Tam Mao.

Tại sao mình chấp nhận để chết kênh? Vì mình muốn lấy sự việc lần này làm bài học, là hồi chuông cảnh báo cho các YouTuber trên nền tảng YouTube nói riêng và các mạng xã hội khác nói chung biết tới và tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc như anh em mình (Mất thương hiệu, thời gian và ảnh hưởng về kinh tế).

Phóng viên: Việc xây dựng kênh Youtube với lượng đăng kí lớn không phải là điều dễ dàng và không phải ai cũng làm được, đặc biệt khi kênh “Tam Mao TV” và “Ẩm thực Tam Mao” có số lượng subcribe lên tới hàng triệu. Vậy anh có suy nghĩ thế nào về việc nhãn hiệu mình dày công gây dựng lại bị “ai đó” đăng kí mất?

Anh em Tam Mao: Trước kia thì anh em mình không có suy nghĩ gì. Nhưng khi bị vướng vào việc tranh chấp này, mình chỉ muốn thông báo mọi người nên đi đăng kí nhãn hiệu trước khi có một bên thứ ba lấy mất.

Phóng viên: Như anh chia sẻ, hai anh em sắp cho ra mắt kênh YouTube mới (Anh em T & M), vậy anh đã hoặc có kế hoạch đăng ký nhãn hiệu cho kênh này chưa?

Anh em Tam Mao: Sau vụ việc lần này, hai anh em đã rút ra được bài học và kinh nghiệm sâu sắc. Anh em mình đã và đang đăng kí rồi.

Phóng viên: Hai anh em có lời khuyên gì dành cho những người đã và sẽ làm công việc sáng tạo nội dung trên YouTube không?

Anh em Tam Mao: Đứng trước nguy cơ bị tạm ngưng hoạt động, thậm chí bị xóa vĩnh viễn, lời khuyên của hai anh em mình dành cho mọi người là nên đi đăng kí nhãn hiệu trước khi lập kênh YouTube, đừng để “Mất bò mới lo làm chuồng”, bây giờ phải chạy theo đòi lại nhãn hiệu như hai anh em mình.

 

Lời khuyên của hai anh em mình dành cho mọi người là nên đi đăng kí nhãn hiệu trước khi lập kênh YouTube, đừng để “Mất bò mới lo làm chuồng”, bây giờ phải chạy theo đòi lại nhãn hiệu như hai anh em mình.

Phóng viên Pháp luật & Bản quyền cùng Anh em nhà Tam Mao tại buổi phỏng vấn

Phóng viên: Mong muốn của hai anh em như thế nào về kết quả giải quyết tranh chấp nhãn hiệu “Tam Mao TV” và các kênh khác mà có dính chữ “Tam Mao” trong thời gian tới?

Anh em Tam Mao: Mình có niềm tin và hi vọng tuyệt đối vào pháp luật Việt Nam. Hai anh em mong muốn mình lấy lại được nhãn hiệu mà đã mất rất nhiều mồ hôi và công sức gây dựng lên.

Bên cạnh đó, hai anh em cũng mong muốn có sự sửa đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu để những người không thực sự sở hữu nhãn hiệu đó thì không thể đăng kí bảo hộ được.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn hai anh em về cuộc trao đổi ngày hôm nay./.

 

Kỳ Anh – Võ Đình Đức (thực hiện)

Bài liên quan:

Tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu qua vụ tranh chấp nhãn hiệu “Tam Mao TV”

 

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.