Hoạt động ngân hàng bán lẻ Vietcombank sẵn sàng bứt phá để thành công

Đinh Văn Chiến

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của của nền kinh tế toàn cầu, bức tranh kinh tế - xã hội của nước ta ghi nhận gam màu xám chủ đạo khi tăng trưởng GDP ước chỉ tăng hơn 5% so với 2022, phục hồi chậm so với giai đoạn 2020-2022 dưới tác động nặng nề của covid-19. Phải đến cuối quý 4, các động lực tăng trưởng tiêu dùng và đầu tư mới có dấu hiệu thoát ra khỏi đà suy giảm. Hoạt động sản xuất ngưng trệ diện rộng, các doanh nghiệp vẫn thận trọng theo chiều hướng thu hẹp đầu tư.

Trong điều kiện đó, ngành ngân hàng đối mặt với nhiều thách thức lớn. Nhu cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, thị trường bất động sản với giao dịch trầm lắng kéo dài là các tác nhân chính khiến tăng trưởng tín dụng chậm và cách xa mục tiêu 14%. Nhiều vấn đề về chất lượng tín dụng và khó khăn trong công tác thu hồi nợ đồng thời bộc lộ trên diện rộng. Thu nhập từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ đạt mức thấp. Đặc biệt, khủng hoảng niềm tin với các sản phẩm bảo hiểm đã kéo doanh số bán bảo hiểm của toàn thị trường giảm mạnh, bao gồm cả phân khúc bảo hiểm phân phối qua kênh ngân hàng bancassurance. Trong khi đó, việc chuyển đổi số toàn diện đang ngày càng cấp thiết đối với các ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng xu thế chung của nền kinh tế, đảm bảo nhu cầu giao dịch, trải nghiệm của khách hàng trên các kênh số hóa...

Vững vàng trong khó khăn

Xác định rõ tâm điểm của khó khăn là hoạt động cho vay bán lẻ, ngay từ các tháng đầu năm, Vietcombank đã đồng loạt triển khai nhiều chính sách cho vay kịp thời, hiệu quả và nhất quán với nguyên tắc Kỷ cương.

Một mặt, duy trì tăng trưởng đối với phân khúc mua nhà để ở, hợp tác với các chủ đầu tư uy tín, khai thác các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, kiểm soát chặt chẽ mục đích sử dụng vốn vay và tăng cường quản trị chất lượng tín dụng. Mặt khác, điều hành nhạy bén thông qua cơ chế lãi suất để tăng cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, ưu tiên các ngành như thương mại, hàng hóa, tiêu dùng, các sản phẩm cho vay ngắn hạn, cho vay tín chấp, chú trọng các nhóm khách hàng thuộc chuỗi kinh doanh và khách hàng vay hiện hữu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác ô tô, các đối tác trả lương để bán hàng theo lô, hoàn thiện quy trình, quy định nhằm thúc đẩy cho vay thấu chi và đầu tư nguồn lực để hoàn thiện hành trình cho vay trên kênh số v.v.

Bằng các biện pháp điều hành sát sao, linh hoạt và với bản lĩnh người dẫn đầu, kết thúc năm 2023, Vietcombank đã ngoạn mục vượt mốc 650.000 tỷ đồng dư nợ cho vay bán lẻ, tăng gần 4% so với năm 2022, chất lượng tín dụng được đảm bảo, cơ cấu tỷ trọng cho vay duy trì hợp lý, tạo tiền đề cho phát triển bền vững trong các năm tiếp theo.

20240105-mktbl-vungvangvuonlen-01-1706930769.png

Tiên phong vì trải nghiệm khách hàng

Năm 2023, Vietcombank ghi dấu ấn đặc sắc với nhiều giải pháp thanh toán mới, trong đó phải kể đến sản phẩm thẻ số VCB Digicard, cho phép tích hợp dịch vụ thẻ khi khách hàng mở tài khoản, đăng ký VCB Digibank qua phương thức eKYC. Với VCB Digicard, khách hàng có thể tận hưởng ngay các tiện ích thanh toán mà không cần chờ phát hành thẻ vật lý hay phải đến ngân hàng để kích hoạt dịch vụ như trước. Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, thẻ số VCB Digicard đã được các khách hàng trẻ tuổi đặc biệt yêu thích với hơn 2 triệu thẻ được phát hành.

Tháng 8/2023, thị trường chứng kiến sự bùng nổ khi Vietcombank - ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu giải pháp thanh toán hiện đại Apple Pay cho người Việt, đem lại trải nghiệm thẻ - không thẻ cực kỳ hiện đại và tiện lợi. Với các thẻ Vietcombank Visa, khách hàng có thể sử dụng iPhone, iPad, Mac và Apple watch tận hưởng hành trình trải nghiệm dịch vụ đơn giản, từ thiết lập đến sử dụng. Giao dịch bằng Apple Pay được bảo mật bằng các phương thức xác thực hàng đầu như Face ID, Touch ID hoặc mật khẩu của thiết bị, cùng với mã bảo mật động dùng một lần. Việc triển khai thành công Apple Pay một lần nữa khẳng định vị thế, tiềm lực của ngân hàng hàng đầu Việt Nam và ngang tầm khu vực, thế giới.

20240105-mktbl-vungvangvuonlen-02-1706930789.jpg

Chuyển đổi số và hiện thực hóa định hướng lấy khách hàng làm trung tâm còn được Vietcombank đồng bộ trong các lĩnh vực kinh doanh vốn, được xem rất “truyền thống” như tín dụng và tại kênh giao dịch vật lý. Bám sát các kiến nghị, tư vấn của dự án RTOM1, trong năm 2023, dự án triển khai hệ thống khởi tạo và phê duyệt khoản vay bán lẻ RLOS được thực hiện thành công, đảm bảo chất lượng và tiến độ, tạo nền tảng cho mô hình phê duyệt tập trung, giải phóng nguồn lực của chi nhánh để ưu tiên công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ trực tiếp được thực hiện sâu rộng, giúp cho đội ngũ chi nhánh kịp thời nắm bắt và sử dụng thuần thục hệ thống, nâng cao hiệu quả công việc.

Năm 2023 cũng chứng kiến sự thay đổi lớn với việc triển khai thành công mô hình Bán hàng và Chăm sóc khách hàng (Sales & Services) tại gần 100 chi nhánh trên toàn hệ thống. Không gian giao dịch mới, hiện đại cùng việc sắp xếp, phân công nhân sự phục vụ khách hàng tại điểm bán được Vietcombank thực thi trên nguyên tắc ưu tiên cao nhất cho trải nghiệm khách hàng. Mô hình chi nhánh bán lẻ theo kết quả dự án RTOM2 bước đầu đã chứng minh hiệu quả thông qua việc cải thiện các chỉ số kinh doanh, hiệu suất bán hàng, rút ngắn thời gian chờ giao dịch, đem lại ấn tượng tốt cho khách hàng.

Năm 2023 đặc biệt sôi động với các sự kiện và sản phẩm chuyên biệt, nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng Vietcombank Priority. Tháng 3, lần đầu tiên Vietcombank tri ân khách hàng cao cấp với 2 đêm nhạc mang chủ đề Kiệt tác thời gian tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đem lại những thời khắc thư giãn tuyệt vời, đặc sắc với âm nhạc và hội hoạ. Tháng 12, Vietcombank tạo tiếng vang lớn khi ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng cao cấp nhất thị trường Vietcombank Visa Infinite, dành riêng phân khúc khách hàng hạng Kim cương và Kim cương Elite. Sản phẩm với bộ đôi thiết kế tuyệt mỹ Diamond Shine và Diamond Charm, được làm từ chất liệu titan qua kỹ thuật điêu khắc độc đáo, tinh xảo đã ngay lập tức chinh phục giới mộ điệu. Thẻ Vietcombank Visa Infinite còn khẳng định vị thế qua các đặc quyền độc bản về chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, nghỉ dưỡng, golf, du lịch, v.v. xứng đáng là điểm khởi đầu, phác hoạ hành trình hướng tới dịch vụ Private banking của Vietcombank trong thời gian không xa. 

20240105-mktbl-vungvangvuonlen-03-1706930789.jpg

Năm 2024: Sẵn sàng bứt phá để thành công

Khép lại 365 ngày nỗ lực không ngừng, kiên định với các mục tiêu chiến lược phát triển, hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã vững vàng vượt khó, ghi dấu ấn với nhiều điểm sáng quan trọng, góp phần tích cực vào thành công chung của ngân hàng trong năm 2023. Hàng loạt các giải thưởng danh giá đã phần nào nói lên những ghi nhận, đánh giá mà thị trường và khách hàng dành tặng cho Vietcombank: 12 giải thưởng theo Visa Awards 2023, Ngân hàng xuất sắc năm 2023 từ Napas, Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu, Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu, Ngân hàng Đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và IDG.

Năm 2024, thị trường tiếp tục được dự báo trầm lắng, kinh tế xã hội chưa thể phục hồi hoàn toàn, ngành ngân hàng sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách, đặc biệt trong các mảng kinh doanh trọng yếu như tín dụng, kinh doanh dịch vụ, bảo hiểm. Nhưng với Vietcombank, 2024 lại là năm có tính chất đặc biệt quan trọng, là năm bản lề, là chặng nước rút để về đích của giai đoạn chiến lược 2020-2025. Phía trước là thách thức, là áp lực rất lớn từ các chỉ tiêu kinh doanh, từ hàng loạt các dự án chuyển đổi quan trọng, các sáng kiến chiến lược chuẩn bị vào giai đoạn triển khai, các yêu cầu chuyển đổi số càng trở nên sâu sắc và toàn diện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, phù hợp với các chuyển biến chung của nền kinh tế xã hội trong nước và các xu hướng vận động lớn trên toàn cầu.

Bà Đoàn Hồng Nhung – Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank chia sẻ: “Xác định rõ sẽ có nhiều thách thức, nhưng chúng tôi tin rằng, phía trước đồng thời là cơ hội. Hoạt động bán lẻ của Vietcombank sẽ dõi theo tín hiệu của ngọn hải đăng là Tầm nhìn, Mục tiêu chiến lược đã đề ra trong Định hướng hoạt động của Vietcombank đến năm 2030 để bước vào năm mới 2024 với tâm thế chủ động, quan điểm điều hành nhất quán “Khách hàng là trung tâm - Chuyển đổi số là cốt lõi”. Bằng trí tuệ và bản lĩnh được tôi rèn qua hành trình hơn 60 năm lịch sử, bằng sức mạnh khởi nguồn từ niềm tin yêu và kỳ vọng của hàng chục triệu khách hàng trên khắp cả nước, Bán lẻ Vietcombank đã sẵn sàng BỨT PHÁ ĐỂ THÀNH CÔNG!”./.

 

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.