Vingroup trao 120 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ năm 2023

Đinh Văn Chiến

Tập đoàn Vingroup vừa trao Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) Vingroup năm 2023 bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ và học giả sau Tiến sĩ tại các trường hàng đầu thế giới cho 40 tài năng trẻ, với tổng giá trị lên tới 120 tỷ đồng. Đây là những gương mặt xuất sắc được kỳ vọng sẽ phát triển thành nhân tài, có khả năng dẫn dắt KHCN Việt Nam trong tương lai.

1-1690259463.jpg

Trong 40 Học bổng Khoa học Công nghệ Vingroup năm 2023, có 23 học bổng Thạc sĩ, 15 học bổng Tiến sĩ và 2 học bổng sau Tiến sĩ, phân bổ vào các lĩnh vực khoa học công nghệ cơ bản như Khoa học dữ liệu, Khoa học Máy tính và Thông tin, Kỹ thuật Điện và Máy tính, Công nghệ Robot, Kỹ thuật Y sinh...

Điểm mới của Chương trình học bổng năm nay là mở rộng tới bậc học giả, nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ (trước đó chỉ có bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ); và cho phép các ứng viên tham gia theo học chương trình liên kết hệ Thạc sĩ, Tiến sĩ giữa trường Đại học VinUni và các Đại học danh tiếng hàng đầu thế giới ứng tuyển. 

Tổng hồ sơ Chương trình nhận được năm 2023 là gần 700 ứng viên xuất sắc trên toàn quốc. Để nhận được Học bổng, các ứng viên phải trải qua quá trình tuyển chọn khắt khe. Tại Việt Nam, ứng viên sẽ trải qua vòng xét hồ sơ và phỏng vấn với Hội đồng cố vấn Khoa học Vingroup và các giáo sư hàng đầu tại các trường đại học danh tiếng. Sau đó, ứng viên tiếp tục nộp đơn vào các trường đại học mục tiêu hàng đầu thế giới và trải qua vòng xét chọn độc lập của các trường trên. 40 gương mặt xuất sắc đã thành công ở tất cả các vòng tuyển chọn và chính thức được nhận Học bổng Vingroup từ tháng 7/2023.

Chia sẻ về mục tiêu của Chương trình, Tiến sĩ Lê Mai Lan (Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni - Đơn vị quản lý Chương trình Học bổng) cho biết: “Tương lai của Việt Nam và tương lai của thế giới phụ thuộc vào người trẻ. Vingroup mong muốn tiếp sức và trao cơ hội cho các trí thức trẻ tiếp cận với nền giáo dục xuất sắc nhất trên thế giới. Chúng tôi tin rằng các bạn sẽ học hỏi được những điều tốt nhất, từ những người giỏi nhất để trở về góp phần thúc đẩy KHCN tiến bộ, kiến tạo dấu ấn mới của nền KHCN Việt Nam trên bản đồ trí tuệ toàn cầu”.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski cũng đánh giá “Học bổng KHCN Vingroup đã trao cơ hội cho những trí thức Việt Nam trẻ tài năng và có hoài bão lớn. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng vì các sinh viên nhận Học bổng không nhất thiết phải làm việc tại Vingroup. Tầm nhìn và chiến lược đầu tư bài bản của Tập đoàn Vingroup đã và đang góp phần tạo nên thay đổi tích cực cho tương lai của các ngành KHCN của Việt Nam”.

Chương trình “Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học nước ngoài” do Tập đoàn Vingroup thành lập từ năm 2019 với mục tiêu tìm kiếm các tài năng người Việt để bồi dưỡng, phát triển thành nhân tài, có khả năng dẫn dắt phát triển KHCN Việt Nam trong tương lai. 

Sau gần 5 năm triển khai, chương trình đã có 50 sinh viên hoàn thành bậc Thạc sĩ. Trong đó, 20 người tiếp tục theo học lên bậc Tiến sĩ với các nguồn học bổng từ bên ngoài; 10 người đang làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn như JP Morgan Chase, Global Energies… để trau dồi kinh nghiệm thực chiến trước khi trở về Việt Nam. Những người còn lại đã hoàn thành chương trình và trở về nước, đảm nhận các vị trí là giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu lớn trong nước, hoặc trở thành chuyên gia, kỹ sư tại các doanh nghiệp ở Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Chương trình đã thành lập Mạng lưới Học giả trẻ Vingroup Toàn cầu với gần 180 thành viên tài năng được tài trợ học bổng, tạo nên cộng đồng trí thức trẻ cùng nhau chinh phục các thách thức trong học thuật, nỗ lực cống hiến khoa học vượt qua ranh giới quốc gia và vươn tầm toàn cầu.

Đặc biệt, ba nghiên cứu sinh Hoàng Trung Thiên, Thái Mai Thành và Nguyễn Chí Công trong Mạng lưới Học giả trẻ Vingroup Toàn cầu đang theo học tại Đại học New South Wales, Australia đã có hơn 30 công trình đăng tại tại các tạp chí uy tín như Advanced Science, Soft Robotics, Advanced Intelligent Systems, ICRA, Robosoft….  Các nghiên cứu sinh cũng nộp ba bằng sáng chế và hai trong số đó đã được chọn để triển khai thương mại hóa trong vòng quốc gia Australia và vòng quốc tế năm 2023. 

Giáo sư Nigel Hamilton Lovell - người trực tiếp hướng dẫn ba nghiên cứu sinh Việt Nam khẳng định: “Đây là một bước tiến rất quan trọng trong việc thương mại hóa các ý tưởng khoa học của các em và khẳng định các tác động trong nghiên cứu của mình đối với xã hội”. 

Chương trình “Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học nước ngoài” là một trong nhiều hoạt động vì cộng đồng thường niên của Tập đoàn Vingroup, thuộc lĩnh vực “Thiện nguyện Xã hội”  - một trong 3 trụ cột phát triển: Công nghiệp – Công nghệ, Thương mại – Dịch vụ và Thiện nguyện Xã hội của Tập đoàn. Song song với chương trình “Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học nước ngoài”, Vingroup vẫn đang triển khai các chương trình như Chương trình Học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước, Hợp tác đào tạo Thạc sĩ Khoa học dữ liệu; Học bổng sau Tiến sĩ trong nước của Quỹ VinIF; Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI của VinBigdata … nhằm góp phần tiếp sức cho sự phát triển bền vững của khoa học công nghệ Việt Nam./.

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.