Yếu tố tạo nên thành công của thương hiệu Viettel và giá trị mà nó mang lại.

(PLBQ). Lĩnh vực viễn thông Việt Nam có thể nói là phát triển vô cùng mạnh mẽ, nhiều công nghệ di động mới được đưa vào, mạng lưới phủ sóng rộng khắp, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. Trong số đó, không thể không nhắc đến Tổng Công ty Viễn thông Viettel. Vậy nhờ đâu mà thương hiệu Viettel lại phát triển một cách mạnh mẽ trong thời gian vừa qua?

(Nguồn: vietteltelecom.vn)

Thương hiệu là cảm nhận tổng thể về chất lượng, môi trường, uy tín và giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. Thương hiệu là tài sản vô hình nhưng lại chứa đựng một sức mạnh hữu hình, khi nó quyết định sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của chúng ta, thậm chí nó còn tác động đến sự thành - bại của hoạt động kinh doanh. Vì lý do đó, một hướng đi cho thương hiệu luôn là thách thức đối với doanh nghiệp.

Những yếu tố tạo nên thành công của thương hiệu Viettel

Theo chúng tôi, yếu tố tạo nên thành công của thương hiệu Viettel là có một chiến lược định vị đúng đắn và tiêu chí tiếp cận kinh doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau”.  

Từ việc phân tích rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh, Viettel đã xây dựng cho mình những chiến lược định vị nhằm tạo nên sự khác biệt và ưu thế để dần chiếm lĩnh thị trường.

Hiện tại trên thị trường viễn thông, Viettel đã tung ra nhiều gói cước sản phẩm dịch vụ khác nhau. Tùy theo tích chất, mục đích sử dụng, khách hàng có thể lựa chọn cho mình những gói cước phù hợp để mang lại những hiệu quả và giá trị về kinh tế lớn nhất. Từ đó, tạo dựng được sự khác biệt về sản phẩm.

Trong lĩnh vực mạng di động

Viettel không ngừng nỗ lực sáng tạo ra những những sản phẩm, dịch vụ mới với tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Với Viettel, sáng tạo là yếu tố sống còn. Những gói cước mà Viettel cung cấp ra thị trường như Tomato, Ciao đều thể hiện triết lý “Caring – Innovator” (Sẻ chia - Sáng tạo) và nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Viettel không chỉ cung cấp cái khách hàng cần mà còn tạo ra nhu cầu của khách hàng, sáng tạo ra những sản phẩm mới và cho khách hàng biết họ cần sử dụng dịch vụ đó.

Thông qua hình thức này, Viettel đã thể hiện được sự thiện chí của mình đối với khách hàng, từ đó ngày càng thiết lập nên mối quan hệ trung thành với sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Trong lĩnh vực Internet

Viettel ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình, các gói sản phẩm dịch vụ cùng với những tiện ích đi kèm đã tạo ra sự khác biệt.

Viettel là nhà mạng đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cấp giấy phép triển khai thử nghiệm dịch vụ 5G tại Việt Nam. Hồi đầu tháng 4/2019, trạm phát sóng (BTS) 5G đầu tiên đã được nhà mạng này triển khai tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Đại diện nhà mạng này cho biết, Viettel đã hoàn thành việc tích hợp hạ tầng và phát sóng thử nghiệm 5G thành công trên mọi băng tần được cấp phép bởi Bộ TT&TT. Tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm dao động từ 600 - 700Mbps, tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng của mạng 5G Verizon (Mỹ).

Về giá cước

Giá cước viễn thông di động

Vào thời điểm gia nhập nghành, Viettel nhận định giá cước viễn thông di động của Việt Nam vẫn ở mức cao so với thế giới và so với mức thu nhập bình quân trong nước. Việt Nam có hơn 80% dân số sống ở nông thôn có thu nhập thấp, vì thế muốn mang dịch vụ liên lạc di động này đến với họ, giá cước rẻ là điều kiện tiên quyết. Viettel đã cụ thể hóa mục tiêu đưa viễn thông đến cho mọi người dân Việt Nam bằng giá cước ưu đãi và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Trong khi các doanh nghiệp khác hài lòng với khái niệm “mọi lúc, mọi nơi” thì Viettel lại tự đặt ra cho mình mục tiêu 4 any (anytime: mọi lúc, anywhere: mọi nơi, anybody: mọi người, anyprice: mọi giá) để tiếp tục thực hiện nỗ lực mang dịch vụ di động đến cho mọi người dân Việt Nam. Tính cộng đồng được thể hiện rõ nét trong mục tiêu kinh doanh này của Viettel. Hiện tại trên thị trường Việt Nam, Viettel là nhà cung ứng dịch vụ viễn thông di động rẻ nhất.

Tuy nhiên, mục đích kinh doanh vì cộng đồng của Viettel lại được kết hợp với triết lý thương hiệu “luôn coi khách hàng là những cá thể riêng biệt”. Viettel xem xét khách hàng ở góc độ cá thể với những đặc điểm và yêu cầu khác nhau. Vì thế, Viettel liên tục mở ra những phân khúc thị trường mới để có những sách lược cụ thể nhằm mang dịch vụ công nghệ cao đến tận tay người sử dụng. Hay nói cách khác, Viettel đang định giá theo đối tượng khách hàng.

Cước quốc tế

Một trong những chính sách giá được coi là một bước ngoặt lớn không chỉ ở Viettel mà chung cho cả thị trường viễn thông Việt Nam. Đó chính là việc giảm giá cước các cuộc gọi quốc tế.

Theo đó, nếu so với giá cước gọi đi quốc tế của các nhà cung cấp khác trên thị trường trong nước, thì giá cước này của Viettel thấp hơn đến 52%. Còn nếu so với giá cước gọi quốc tế trực tiếp của các nước khác trong khu vực như Trung Quốc, giá cước của Viettel thấp hơn khoảng 30%, so với Singapore thấp hơn đến 65% và so với Thái Lan thì thấp hơn khoảng 79%. Không chỉ có vậy, nếu xét trên phạm vi thế giới, thì giá cước quốc tế của Viettel cũng nằm trong top giá cước thấp nhất. Cụ thể, giá cước này thấp hơn đến 87% so với giá cước quốc tế trực tiếp tại Úc, và thấp hơn đến 81% so với Anh và nếu so với Mỹ thì thấp hơn khoảng 23%.

Giá cước của Viettel (Nguồn:lamthenaoaz.vn)

Trước kia, trong nhận định của người tiêu dùng, gọi điện thoại quốc tế luôn là một loại dịch vụ viễn thông xa xỉ với giá cước rất đắt. Vào trước năm 2003, cước quốc tế gọi đi tại các bưu điện là vào khoảng 27.000 đồng/phút, năm 2005 là 9.800 đồng/phút, năm 2008 là 8.500 đồng/phút. Không ai khác, chính Viettel đã thay đổi điều này.

 

Viettel luôn theo đuổi chính sách giá tốt nhất, nhằm đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng. Công ty muốn xóa bỏ khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới bằng việc đưa ra mức giá hợp lý nhất với khách hàng, qua đó mở rộng kết nối của người dân Việt Nam tới bạn bè năm châu.

Không chỉ dừng lại ở những gói cước hấp dẫn, Viettel còn có những chính sách chiết khấu nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ. Một trong những chính sách có thể gọi là chiêu độc của Viettel đã từng sử dụng là “Tặng tiền cho người nhận cuộc gọi”. Theo đó, khách hàng của Viettel sẽ được tặng 100 đồng/phút nhận cuộc gọi từ bất kỳ mạng điện thoại nào, kể cả nội địa lẫn quốc tế. Số tiền được tặng khi nhận cuộc gọi của khách hàng sẽ được cộng dồn theo tháng và cộng vào đầu tháng tiếp theo.

Với chính sách này, nhà cung cấp dịch vụ sẽ chia sẻ khoảng 20 - 30% doanh thu kết nối của mình cho khách hàng và giúp khách hàng giảm từ 8% – 10% chi phí sử dụng dịch vụ thông tin di động.

Về chất lượng và dịch vụ

Hiện tại, Viettel là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có độ phủ sóng lớn nhất Việt Nam. Với nhiều lợi thế như kết hợp mạng lưới viễn thông của quân đội, nguồn tài chính và nhân lực dồi dào và năng động, Viettel đã tạo ra cái nhìn mới trong chất lượng và dịch vụ Viễn thông Việt Nam.

Nếu như trước đây, chất lượng sóng điện thoại hay dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng không được nhiều nhiều doanh nghiệp chú trọng, thì nay đây chính là yếu tố cho sự sống còn của doanh nghiệp trong ngành và cũng chính là nhân tố tạo nên lợi thế cho Viettel. Với việc phân tích và nhân định đúng thị trường, Viettel tạo nên sự khác biệt riêng cho mình và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Thương hiệu Viettel xuất hiện dường như đã thức tỉnh cả ngành viễn thông Việt Nam. Sự cạnh tranh diễn ra ngày càng trở nên gay gắt đã có tác động tích cực tới thị trường, chất lượng dịch vụ ngày càng được gia tăng, nhiều ứng dụng công nghệ mới được đưa vào và không ai hết, chính khách hàng (người sử dụng dịch vụ) là được hưởng lợi nhiều nhất.

Hiện tại, Viettel vẫn không ngừng nỗ lực gia tăng những giá trị cho khách hàng. Năm 2017, Viettel đã nâng tổng số trạm phát sóng của mình lên 36.000 trạm và tiếp tục xây dựng nhiều trạm mới nhằm gia tăng chất lượng cuộc gọi cho khách hàng, giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng vào các dip lễ tết.

Với quan điểm phát triển kinh doanh hướng tới lợi ích của khách hàng, từ năm 2005, Viettel đã xây dựng chuỗi cửa hàng đa dịch vụ trên toàn quốc. Đến với hệ thống cửa hàng và siêu thị Viettel, quý khách hàng sẽ thật sự hài lòng về dịch vụ đồng bộ như thu cước, cố định, ADSL (cáp quang Viettel), 098… Đặc biệt, gần đây dịch vụ kinh doanh máy Điện thoại di động chính hãng với chủng loại đa đạng, giá cả hợp lý, chất lượng cao đang ngày càng thu hút sự quan tâm. Bên cạnh đó, Viettel cũng phát triển hệ thống tư vấn và chăm sóc khách hàng 24/24 nhằm tạo ra cho khách hàng thuận tiện mới.

Tạo sự khác biệt về hình ảnh

Logo của Viettel được thiết kế với hình elip biểu tượng cho sự chuyển động liên tục, sáng tạo không ngừng (văn hóa phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hòa quyện vào nhau. Ba màu trên logo cũng có những ý nghĩa đặc biệt, màu xanh (thiên), màu vàng (địa), và màu trắng (nhân).

Với sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh màu sắc và slogan rất ấn tượng, thương hiệu Viettel nhanh chóng được mọi người biết tới thông qua các hoạt động truyền thông như quảng cáo, tổ chức sự kiện…

Quảng cáo

Viettel quảng cáo dịch vụ của mình trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng như báo, tạp chí, website, truyền hình…Mỗi phương tiện quảng cáo, Vietttel đều muốn tạo cho mình một nét riêng, một phong cách riêng và có một cái gì đó đặc biệt hơn.

Ví dụ: đoạn phim quảng cáo 60 giây của Viettel 178, người xem sẽ có một cảm giác hoàn toàn khác biệt đối với một chương trình khuyến mại. Đoạn phim quảng cáo diễn ra với hình ảnh của một cô bé đang đọc sách, em bé vừa chào đời, hình ảnh cây non đang đâm chồi nảy lộc và lên cao trào với lời thoại: “Với 60 giây bạn làm được bao điều có ý nghĩa, với 60 giây người ta cũng sẽ nói được bao điều. Viettel tặng bạn 60 giây cho mọi cuộc gọi qua 178 để bạn có thể nói những điều ý nghĩa nhất theo cách của mình.”

Một chuyên gia về quảng cáo nhận xét: “Phim quảng cáo khuyến mại thông thường đánh vào tính tư lợi của khách hàng với những phần thưởng vật chất, làm trỗi dậy trong khách hàng sự ham muốn và từ đó kích thích việc mua hàng. Thế nhưng phim quảng cáo của Viettel 178 khơi dậy trong họ những thông điệp mang tính nhân bản và gợi nên ước muốn sẻ chia, tâm tình. Đây thực sự là một điểm khác biệt lớn, Viettel 178 đã khiến cho khách hàng cảm nhận về chương trình khuyến mại rất khác, họ không chỉ được tặng quà,  họ còn được gửi gắm một thông điệp với những lời yêu thương.”

Khuyến mãi

Thị trường cung cấp dịch vụ viễn thông ngày càng chạy đua gay gắt và cạnh tranh khốc liệt. Các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông cùng lúc đưa ra nhiều phương thức khuyến mãi nhằm giành thị phần, khiến cuộc đua giảm giá ngày càng trở nên sôi động.

Trong đó, mạng viễn thông quân đội (Viettel Mobile) nổi bật lên với nhiều loại hình mới và vươn lên vị trí hàng đầu về tốc độ phát triển khách hàng.

Viettel tỏ ra quy mô hơn khi đồng loạt áp dụng cùng lúc nhiều hình thức khuyến mãi cho các khách hàng đang sử dụng và khách hàng hoà mạng với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhân các ngày lễ lớn của năm.

Chương trình khuyến mãi đặc biệt chào mừng thuê bao thứ 888.888 của Viettel được xem là khá ấn tượng đối với khách hàng sử dụng. Theo chương trình này, tất cả các khách hàng hòa mạng 098 của Viettel sẽ được tặng 50% phí hòa mạng. Bên cạnh đó, tất cả các khách hàng (cũ và mới) đều được tặng lịch bloc cho tất cả các cuộc gọi trong thời gian khuyến mãi.

Tổ chức Sự kiện - hoạt động xã hội

Để xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu, kích thích một cách gián tiếp tăng nhu cầu về dịch vụ, tăng uy tín của doanh nghiệp, Viettel đã đưa ra hàng loạt các hoạt động sự kiện và tài trợ cho nhiều hoạt động xã hội.

Một trong những sự kiện được chú ý mang đậm bản chất của Tổng công ty Viễn thông Viettel là việc tài trợ cho chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ”.

Lợi ích mang lại từ thương hiệu Viettel

Với những chiến lược xây dựng thương hiệu, Viettel dần đã khẳng định được tên tuổi của mình trong ngành viễn thông trong nước và quốc tế.

Giá trị thương hiệu Viettel là những lợi ích mà công ty có được khi sở hữu thương hiệu này. 

Thứ nhất, có thể thu hút thêm được những khách hàng mới thông qua các chương trình tiếp thị

Thực tế đã chứng minh lượng khách hàng của Viettel đã không ngừng tăng lên trong những năm vừa qua và dần vượt xa các đối thủ khác. Còn nhớ ngày 8/9/2005, chưa đầy 1 năm hoạt động, Viettel đã có 1 triệu thuê bao. Khi vừa tròn 2 tuổi, ngày 15/10/2006, Viettel đã đạt 5 triệu thuê bao. Và chỉ đến tháng 4/2007, Viettel đã đạt 10 triệu thuê bao. Đến tháng 8/2016, theo thông tin từ Bộ TT&TT cho hay, trong tổng số hơn 128,3 triệu thuê bao điện thoại di động có trên mạng, có gần 63,6 triệu thuê bao của nhà mạng Viettel.

Thứ hai, sự trung thành với thương hiệu sẽ giúp công ty duy trì được những khách hàng cũ trong một thời gian dài

Chất lượng cảm nhận, sự nhận biết cộng thêm sự nổi tiếng của thương hiệu sẽ tạo thêm niềm tin và lý do để khách hàng sử dụng dịch vụ. Gia tăng sự trung thành với thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng, khi mà các đối thủ cạnh tranh luôn sáng tạo và có những sản phẩm vượt trội.

Với những gì tạo dựng từ trước tới này, Viettel đã dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường Viễn thông trong nước và quốc tế. Lượng khách hàng đến với Viettel càng ngày càng tăng lên và lượng thuê bao “ảo” cũng đã giảm đi rõ rệt trong những năm vừa qua.

Thứ ba, giúp tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển thông qua việc mở rộng thương hiệu

Hiện tại, Viettel cũng đã và đang phát triển thêm nhiều lĩnh vực hoạt động mang thương hiệu “Viettel” như lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động và các thiết bị viễn thông.

Thứ tư, thương hiệu còn giúp cho Viettel mở rộng và tận dụng tối đa kênh phân phối

Cũng tương tự như khách hàng, các điểm bán hàng sẽ e ngại hơn khi phân phối những sản phẩm không nổi tiếng. Bên cạnh đó, thương hiệu đã giúp cho công ty dễ dàng nhận được hợp tác của nhà phân phối trong các chương trình tiếp thị.

Hiện tại trong lĩnh vực bán lẻ, Viettel đã nhanh chóng “lấn sân” sang lĩnh vực phân phối máy điện thoại di động bằng việc mở các siêu thị điện thoại di động ở sáu tư tỉnh thành trên cả nước với giá cả được xem là cạnh tranh nhất trong số các nhà bán lẻ hiện nay.

Thứ năm, thương hiệu Viettel còn mang lại lợi thế cạnh tranh và tạo ra rào cản để hạn chế sự thâm nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh mới

Không ngừng phát triển, Viettel đã tạo dựng cho mình được những “thế và lực mới”. Bằng chứng là Viettel đã không chỉ dừng lại ở hoạt động kinh doanh trong nước mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế. Tiêu biểu nhất phải kể đến là Lào và Campuchia và đã gặt hái được nhiều thành công.

Sự khác biệt chính là một điểm mạnh và lợi thế của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh. Song, không phải những đặc điểm khác biệt nào cũng có ý nghĩa hay có giá trị. Không phải mọi thứ khác biệt đều tạo nên điều đặc biệt. Mỗi điểm khác biệt có thể đem lại lợi ích cho khách hàng và ngược lại có khả năng gây ra chi phí cho công ty. Vì vậy, doanh nghiệp phải lựa chọn một cách thận trọng để tạo được lợi thế cạnh tranh, làm tăng giá trị của công ty trên thị trường.

Kỳ Anh

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.