Theo luật truyền thông do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký, các công ty truyền thông xã hội nước ngoài có hơn 500.000 người dùng hàng ngày phải mở văn phòng đại diện kể từ tháng 7/2021 hoặc phải chịu án phạt.
Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Roskomnadzor đã liệt kê 13 doanh nghiệp có thể bị áp đặt các biện pháp hạn chế vào cuối tháng Hai. Trước ngày 28/2, chỉ một số ít đã tuân thủ quy định.
Luật mới cũng quy định các doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan quản lý thông tin Roskomnadzor của Nga và xây dựng một hệ thống giải quyết khiếu nại của người dùng.
Roskomnadzor cho biết Apple Inc và Spotify Technology SA đã tuân thủ đầy đủ các quy định, trong khi tập đoàn Rakuten Group Inc, sở hữu ứng dụng nhắn tin Viber, cũng đã hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết.
Trong khi đó, sáu công ty khác gồm Google, Meta, Twitter Inc, ByteDance, Zoom Video Communications Inc, JOYY Inc vẫn chưa thành lập văn phòng đại diện.
Tháng trước, Roskomnadzor cho biết họ sẽ bắt đầu cấm các công ty không tuân thủ bán quảng cáo tại Nga. Các hình phạt khác có thể bao gồm hạn chế việc thu thập dữ liệu và chuyển tiền.
Năm ngoái, các nhà chức trách Nga đã áp những án phạt nhỏ đối với các công ty truyền thông vì đã phớt lờ yêu cầu kiểm duyệt thông tin.
Theo trang Insider Intelligence, với dân số khoảng 144 triệu người, Nga có gần 51 triệu người dùng trên Instagram và 7,5 triệu trên Facebook tính đến tháng 11/2021./.