Điểm lại thị trường ô tô Việt Nam năm 2021: Hyundai đoạt ngôi vương thương hiệu bán chạy

Đinh Văn Chiến

Thành tích của hãng xe Hàn Quốc phần nhiều nhờ vào những cái tên nổi bật được khá đông khách hàng quan tâm như: Accent, SantaFe, Tucson và Grand i10.

Bước qua năm 2021 với nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam dường như được một phen “thở phào nhẹ nhõm” khi vẫn có những bước tăng trưởng nhất định trong thời gian qua. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe mà các hãng trực thuộc hiệp hội bán ra đạt 304.149 xe, tăng 3% so với năm 2020. Tuy nhiên nếu xét riêng dòng xe du lịch, sản lượng các mẫu xe trong dòng này chỉ đạt 21.384 chiếc, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2020. Xét về xuất xứ, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ đạt 168.357 xe, giảm 10% so với năm ngoái. Trong khi xe nhập khẩu lại có xu hướng tăng lên 24% so với năm 2020, khi đạt tới 135.792 xe được đưa về và phân phối tại thị trường Việt Nam.

9-13-1642960695.jpg

Xét theo khía cạnh thương hiệu, đứng ở vị trí đầu tiên tiếp tục là hãng xe đến từ Hàn Quốc Hyundai. Trong năm vừa qua, thương hiệu này đã bán ra tổng cộng 70.518 xe (bao gồm cả các dòng xe thương mại), giảm 13,3% so với năm 2020. Để củng cố và giữ vững vị trí đầu bảng trong 3 năm liên tiếp, Hyundai đã không ngừng thay đổi mẫu mã và cập nhật các trang bị để phù hợp hơn với nhu cầu cùng thị hiếu của khách hàng Việt Nam. Ví dụ điển hình có thể kể đến những mẫu xe như: SantaFe, Grand i10 và gần đây nhất là Tucson. Đây đều là những mẫu xe ăn khách của thương hiệu đến từ Hàn Quốc, bên cạnh cái tên nổi trội khác là Hyundai Accent.

4-59-1642960695.jpg

Xếp ở ngay sau Hyundai là Toyota, với 69.002 xe (bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus) được bán ra trong năm 2021 vừa qua. Tuy nhiên, nếu chỉ xét theo góc độ xe du lịch thì thương hiệu đến từ Nhật Bản lại có lượng xe được bán ra nhiều nhất tại thị trường Việt Nam. Trong số này, Vios và Corolla Cross chính là “cặp bài trùng” cho thành công của Toyota trong năm vừa qua, khi lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 trong top 10 xe bán chạy trên thị trường. Bên cạnh đó, những cái tên mới được Toyota tiến hành nâng cấp và ra mắt gần đây cũng tạo nên những tiếng vang lớn, giúp thương hiệu Nhật Bản ngày càng nhận được nhiều hơn sự quan tâm của khách hàng như: Camry, Land Cruiser, Land Cruiser Prado và đặc biệt là mẫu SUV đô thị Raize.

5-39-1642960695.jpg

Xếp ở những vị trí tiếp theo là bộ đôi của THACO gồm KIA và Mazda, VinFast và Ford. Trong đó, KIA là thương hiệu xếp thứ 3 với tổng cộng 45.523 được bán ra toàn thị trường, với mẫu xe bán chạy nhất là KIA Seltos khi đã bàn giao tới khách hàng tổng cộng 16.122 xe.

Tiếp đến là thương hiệu xe hơi Việt VinFast đứng ở vị trí thứ 4 với mức doanh số đạt được là 35.723 xe. Đáng chú ý, lượng xe bán ra của VinFast trong năm 2021 vừa qua đạt mức tăng trưởng lên đến 21,2% so với năm 2020. Cái tên dẫn đầu tiếp tục là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ VinFast Fadil với tổng số 24.128 chiếc. Kế đến là Lux A2.0 với 6.330 chiếc và Lux SA2.0 với 5.180 chiếc.

1-79-1642960695.jpg

Đứng ở vị trí tiếp theo là Mazda với 27.286 xe được phân phối tới khách hàng, giảm giảm 4.938 xe so với năm 2020. Mẫu xe bán chạy nhất của Mazda trong năm 2021 là CX-5 với doanh số 10.230 xe.

6-30-1642960695.jpg

Ford là cái tên còn lại khi ghi nhận mốc doanh số 23.708 xe được bán ra trong năm vừa qua, giảm 4% so với năm ngoái. Cái tên giúp Ford duy trì vị thế trên thị trường tiếp tục là Ranger với doanh số đạt 15.650 xe, chiếm đến gần 60% thị phần của xe bán tải. Đồng thời, mẫu xe này cũng ghi nhận sự tăng trưởng khá cao, lên tới 18% so với giai đoạn năm ngoái.

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.