Các bức thư điện tử của khách hàng, do tờ Automotive News thu được phản ánh việc đại lý quảng cáo trực tuyến một mức giá và sau đó tăng giá khi khách hàng trực tiếp đến đại lý.
Hyundai Santa Cruz là một trong các mẫu xe khan hàng, bị bán chênh giá tại Mỹ
Thư của khách hàng Mỹ nêu, giá một chiếc Hyundai Palisade năm 2022 được hãng niêm yết là 50.730 đô la, ra tới đại lý được thông báo giá 66.728 đô la.
Một đại lý khác đang yêu cầu người mua trả 65.015 đô la cho một chiếc Hyundai Ioniq 5, mặc dù giá bán lẻ chính hãng chỉ 49.400 đô la với tùy chọn dẫn động bốn bánh.
Trước thông tin này, Hyundai đã truyền thông nội bộ đến các đại lý rằng: “Khách hàng đang bày tỏ sự không hài lòng với một số phương thức báo giá nhất định. Nếu không được chấn chỉnh, sẽ tổn hại đến thương hiệu của chúng ta”.
Nhà sản xuất không nêu đích danh đại lý nào, nhưng ngụ ý các đại lý ô tô ở phía tây nước Mỹ đã làm điều này (bán chênh giá), dẫn đến hơn 80% khách hàng phải chấp nhận trả giá cao hơn so với giá niêm yết tháng trước.
Hyundai lưu ý rằng chuyện này nguy cơ làm tổn hại việc thu hút khách hàng mới và giữ chân những người trung thành.
Một số đại lý nói rằng họ là những doanh nghiệp độc lập, có thể tự do thiết lập chính sách giá của riêng mình, miễn là phù hợp với pháp luật và nghĩa vụ hợp đồng với hãng xe.
Đối mặt tình huống này, các hãng xe đe dọa cắt giảm lợi ích quảng cáo và giảm phân bổ sản phẩm về đại lý.
Tình trạng khan hiếm là nguyên nhân dẫn đến mất cung cầu của một số dòng xe Hyundai ăn khách ngay tại Mỹ, dẫn đến sự việc kể trên.