Môi trường giao dịch điện tử thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số
Quyết định số 749/QĐ-TTg về chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030 đã cụ thể các mục tiêu chuyển đổi số, trong đó, lấy người dân là trung tâm. Đi cùng với đó, quá trình số hóa và thương mại điện tử toàn cầu đang gia tăng với tốc độ như vũ bão cũng đang đặt ra những thách thức lớn cho toàn xã hội. Định danh số không chỉ dừng lại ở mức độ xu hướng mà đã trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với hầu hết người dân.
“Nếu như trước đây, mỗi năm nhu cầu của mình chỉ dừng lại ở một vài lần thực hiện các giao dịch hành chính nhưng hiện nay, mặc dù một số giao dịch điện tử đã có thể thực hiện online nhưng vẫn còn rất nhiều thủ tục hành chính hay các giao dịch ngân hàng, chứng khoán giá trị lớn vẫn còn yêu cầu phải có mặt trực tiếp để đảm bảo xác thực. Nếu mọi giao dịch đều có thể thực hiện online thì tốt biết bao”, chị Hồng Ngọc (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết.
Chữ ký số cá nhân, ký số từ xa SmartCA hiện đang được xem là chìa khóa quan trọng để có thể giải quyết đồng thời việc thực hiện các giao dịch điện tử nhanh, vừa góp phần tạo ra một môi trường giao dịch điện tử an toàn thuận tiện cho tất cả mọi đối tượng trong xã hội. Đây cũng là một giải pháp hiện đang được lựa chọn phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, được chứng minh là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. So với các giải pháp ký số truyền thống, người dùng phải phụ thuộc vào các thiết bị vật lý như USB Token/Smartcard và chỉ thực hiện được trên máy tính bàn thì với SmartCA, có thể ký mọi lúc, mọi nơi, trên cả laptop, máy tính bảng, smartphone với tốc độ ký nhanh vượt trội, đi cùng với mức độ an toàn, bảo mật hàng đầu khi đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật châu Âu eIDAS.
“SmartCA là một bước tiến khá xa so với trước đây. Với việc định danh cá nhân thuận tiện, dễ dàng hơn, các giao dịch ngân hàng sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ doanh nghiệp, tổ chức mà có thể triển khai tới từng khách hàng cá nhân như ký kết hợp đồng điện tử chẳng hạn. Ký số từ xa tạo ra những cơ hội phát triển mới không chỉ riêng với ngành ngân hàng mà còn với tất cả các lĩnh vực khác”, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chia sẻ.
Theo các dự báo, trong thời gian tới, quy mô thị trường chữ ký số sẽ tăng gấp 5 lần khi triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa. Ngoài việc thúc đẩy các giao dịch điện tử, việc phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chứng thực bản sao điện tử, định danh điện tử và căn cước công dân điện tử… chữ ký số sẽ là hình thức đảm bảo danh tính mức độ cao và là một trong những yếu tố hình thành công dân số trong tương lai.
Tính phù hợp, có thể đáp ứng nhu cầu mọi đối tượng trong xã hội
Được VNPT tiên phong, chính thức triển khai từ tháng 11/2021, nền tảng ký số từ xa VNPT SmartCA hiện đã, đang được tích hợp trên nhiều cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương. Cụ thể, có thể kể đến như Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ; Văn phòng Bộ Công an (giúp tích hợp vào các thủ tục hành chính cấp độ 4 của C07), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan), Trung tâm Công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giúp hỗ trợ nhân rộng tích hợp với 12 IVAN trên hệ thống VNPT BHXH; tích hợp trên cổng dịch vụ công của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng; Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải, …. Điều này sẽ giúp tạo ra không ít thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kê khai thuế, khai báo hải quan, giúp rút ngắn tối đa thời gian giao dịch, tiết kiệm chi phí hoạt động.
Được biết, để phối hợp thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số quốc gia, trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục phối hợp cùng với nhiều Bộ, ngành, địa phương, tổ chức để mở rộng triển khai tích hợp VNPT SmartCA trên các cổng dịch vụ công nhắm đem đến sự thuận lợi tối ưu cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử.
“Với nhu cầu của thị trường hiện nay, chữ ký số, đặc biệt là ký số từ xa sẽ ngày càng phổ biến hơn. Hiện tại, với VNPT SmartCA, chúng tôi cung cấp những API mở để chuẩn hóa, tích hợp các hệ thống công nghệ lõi của ngân hàng để cho việc sử dụng chữ ký số từ xa thuận tiện hơn. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra những mức giá phù hợp để phục vụ doanh nghiệp, người dân có nhu cầu sử dụng Chữ ký số từ xa, đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng. Có những nhu cầu thường xuyên, có những nhu cầu ngắn hạn, thậm chí có những nhu cầu sử dụng trong 1 tháng, chúng tôi cũng có thể cung cấp. Chi phí đấy sẽ phù hợp với tất cả nhu cầu của người dân”, ông Ngô Diên Hy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay.