Mazda3 đạt giải Ôtô của năm phân khúc sedan cỡ C

Đinh Văn Chiến

Kiểu dáng đẹp, nhiều trang bị, Mazda3 vượt qua các đối thủ để giành giải Ôtô của năm với số điểm cao nhất phân khúc sedan cỡ C.

Trong hệ thống giải thưởng Ôtô của năm 2021, sedan cỡ C là phân khúc cạnh tranh nhất. Phân khúc này có 5 mẫu xe gồm Honda Civic, Toyota Altis, Mazda3, Kia K3 và Hyundai Elantra.

Civic, Mazda3 và K3 là ba mẫu xe đều có tỷ lệ độc giả yêu thích gần giống nhau, trong khi các phân khúc khác chênh lệch hơn. Và trước khi việc chấm điểm kết thúc, Mazda3 là mẫu xe được nhiều độc giả tin tưởng sẽ chiến thắng cuối cùng.

31-1642213007.jpg
Đại diện Thaco lên nhận giải Ôtô của năm phân khúc sedan cỡ C của Mazda3. Ảnh: Ngọc Thành

Đúng như nhiều độc giả dự đoán, Mazda3 vượt qua các đối thủ để giành giải Ôtô của năm phân khúc sedan cỡ C với số điểm 74,85. Honda Civic đuổi theo sát nút với 74,49 điểm. K3 về thứ ba với 72,53 điểm.

Mazda3 là một trong những mẫu xe nổi bật nhất của thương hiệu Mazda với doanh số và mức độ tăng trưởng ổn định tại nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu. Tại Việt Nam, Mazda3 từ lâu đã được thị trường ghi nhận như mẫu xe chuẩn mực cho phân khúc C nhờ vào thiết kế Kodo và đặc biệt tích hợp nhiều công nghệ vượt trội so với đối thủ.

Ngôn ngữ thiết kế Kodo 2.0 với cảm hứng từ RX-Vision concept đã xóa hết điểm hạn chế của bản cũ. Những đường cong được duỗi thẳng, đường nét đơn giản và liền lạc hơn, như cụm đèn LED ăn phom với lưới tản nhiệt cỡ lớn. Tổng thể, chiếc sedan trường xe và tinh tế hơn.

Nội thất chiều mắt hơn khi đổi hẳn phong cách, phát triển theo chiều ngang. Hệ thống điều hoà, khe gió tạo thành một dải nhỏ đặt gọn gàng ngay dưới táp-lô. Trong khi màn hình trung tâm dựng đứng hướng hẳn về người lái, mặt táp-lô giật cấp tạo độ sâu thị giác, bớt nhàm chán cho không gian bên dưới. Chất liệu da được sử dụng tối đa, trong khi hạn chế nhựa. Hàng ghế thứ hai có khoảng để chân thoải mái, nhưng hàng đầu sẽ cho cảm giác hơi chật với những hành khách cao lớn. Một số chi tiết dường như được lấy cảm hứng từ các hãng xe sang như tay nắm cánh cửa gấp khúc như trên Porsche, trong khi chìa khóa hình vuông như của Volvo.

32-1642213070.jpeg
Mazda3 được 74,85 điểm cao hơn hai đối thủ khác cùng phân khúc là Honda Civic và Kia K3.

Mazda3 cũng đạt điểm cộng ở tiện nghi. Hầu hết các chi tiết bên ngoài ảnh hưởng tới tài xế đều tự động. Gương chiếu hậu điều chỉnh điện, gập điện, tự động hạ góc chiếu khi cài số lùi. Gạt mưa tự động. Đèn pha LED tự động bật, tự động điều chỉnh góc chiếu, mở rộng góc chiếu khi đánh lái và tự động chuyển pha/cốt tùy điều kiện giao thông.

Động cơ SkyActiv-G mới được giới chuyên môn đánh giá cao ở khía cạnh cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu nhờ công nghệ phun xăng trực tiếp với tỉ số nén cao. Những cải tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ULEV, tức có lượng khí thải cực thấp.

Trải nghiệm lái thú vị khi xe trang bị công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC) chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ và gia tốc, tối ưu sự thăng bằng và ổn định thân xe thông qua tác động vào góc đánh lái, tốc độ đánh lái.

Hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động thông minh i-Activesense với các tính năng duy nhất có trong phân khúc như: ga tự động tích hợp radar (MRCC), hỗ trợ phanh chủ động thông minh (SBS), kiểm soát và giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và nhiều tính năng khác.

Tại Việt Nam, hiện Mazda3 bán ra với mức giá đề xuất 669-849 triệu đồng.

Car Awards 2021 là chương trình chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam về bình chọn và vinh danh những mẫu ôtô tiêu biểu của thị trường do VnExpress-Xe tổ chức, nhằm tạo ra nguồn tham khảo uy tín cho độc giả, mang tính hệ thống, có thể tổng hợp những đánh giá của các chuyên gia và người dùng nhiều kinh nghiệm.

Hệ sinh thái Car Awards 2021 có hàng loạt sự kiện, tâm điểm là bình chọn "Ôtô của năm" và "Ôtô của năm theo từng phân khúc".

"Ôtô của năm 2021" là giải thưởng chung cuộc của Car Awards 2021, do Ban tổ chức lựa chọn từ 15 mẫu xe đứng đầu từng phân khúc. Mẫu xe được chọn phải đảm bảo các tiêu chí đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng Việt Nam, đồng thời cập nhật xu hướng của ngành ôtô thế giới, có khả năng dự báo và gợi mở nhu cầu cho người tiêu dùng trong tương lai gần.

Giải thưởng ở từng phân khúc sẽ do Ban giám khảo lựa chọn với cấu trúc: 60% số điểm đến từ Hội đồng chuyên môn và 40% số điểm đến từ độc giả nhiều kinh nghiệm. Hội đồng chuyên môn do Ban tổ chức lựa chọn, là các nhà báo chuyên ngành, các chuyên gia đánh giá xe, chuyên gia kỹ thuật, mua bán, sản phẩm. Trong khi đó, độc giả nhiều kinh nghiệm là những người sử dụng xe nhiều năm và hoàn thành bảng câu hỏi chuyên môn do Ban tổ chức đưa ra.

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.