Ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền thiết kế, sáng tạo

Lợi Trần

Vừa qua, liên quan đến việc xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo, hoa hậu Ngọc Hân - trong tư cách nhà tạo mẫu đã buộc phải lên tiếng trên các phương tiện thông tin đại chúng vì các mẫu thiết kế áo dài của cô đã bị một số nhà may sao chép mà không được sự đồng ý.

Ngọc Hân cho biết, để có được những mẫu thiết kế này, cô và nhóm của mình đã phải trải qua một quá trình làm việc vất vả, dành nhiều tâm huyết, nhưng ngay sau khi các mẫu xuất hiện, một số nhà may đã nhanh chóng sao chép và bán tràn lan trên mạng. Ðây không chỉ là một cuộc cạnh tranh không lành mạnh mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, nguy

Ðiều đáng nói, sự việc hoa hậu Ngọc Hân đang đối mặt không phải là cá biệt. Thời gian qua rất nhiều hãng thiết kế thời trang uy tín đều đứng trước nguy cơ bị xâm phạm bản quyền. Trong khi các đơn vị này phải đầu tư tốn kém về nhân lực, công nghệ và dây chuyền sản xuất để cho ra các mẫu thiết kế mới, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng thì đồng thời họ còn phải đối mặt với nạn ăn cắp từ các nhà may nhỏ lẻ.

(Ảnh minh hoạ. Mẫu áo dài của người Hà Thành những năm 1940-1970. http://dangcongsan.vn)

Thay vì tự tạo ra các mẫu trang phục mới, các nhà may này chỉ chực chờ những bộ sưu tập, mẫu thiết kế mới của các hãng nổi tiếng, sau đó tổ chức sao chép, sản xuất hàng loạt và rao bán với giá "hàng chợ".

Thậm chí trên trang bán hàng của một số nhà may còn ngang nhiên sử dụng lại chính hình ảnh của các hãng thời trang, có chèn thêm logo và số điện thoại của cửa hàng, hoặc nhập nhèm về nguồn gốc các sản phẩm khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với hàng chính hãng. Ðiểm chung của các cửa hàng này là không có địa chỉ cụ thể, hầu hết chỉ chuyên bán hàng trên mạng.

Ðể tự bảo vệ mình, thời gian qua, một số nhà thiết kế, hãng thời trang đã đưa ra cảnh báo trên các trang bán hàng chính thức của đơn vị mình, chỉ rõ những vi phạm của các trang mạng có hành vi đạo nhái mẫu thiết kế, báo cáo cơ quan chức năng.

Tuy nhiên không ít nhà thiết kế vẫn còn thiếu sự quan tâm đúng mức thậm chí dửng dưng, đứng ngoài cuộc, khiến tình trạng vi phạm bản quyền thiết kế, sáng tạo vẫn tiếp tục diễn ra ngày càng phức tạp. Nguyên nhân cũng bởi các biện pháp ngăn chặn hiện nay chưa thật sự phát huy hiệu quả, vì nhiều nhà may vi phạm thường không có cơ sở kinh doanh cụ thể nên rất khó để cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản, xử phạt.

Các số điện thoại giao dịch online (trực tuyến), trang fanpage (nhóm có cùng sở thích) nếu bị khóa thì lập tức sẽ xuất hiện những trang mới có nội dung tương tự. Những trường hợp vi phạm bị xử phạt trên thực tế còn quá ít, chỉ như bắt cóc bỏ đĩa và chế tài xử phạt cũng còn quá nhẹ so với lợi nhuận mà các nhà may này thu về. Trong khi đó vì ham rẻ, không ít người tiêu dùng dù biết là sản phẩm vi phạm bản quyền nhưng vẫn mua. Hậu quả là không ít người đã phải trả giá đắt vì sản phẩm nhận về không như quảng cáo, thậm chí không thể sử dụng được.

Để ngăn chặn một cách hiệu quả tình trạng xâm phạm bản quyền trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả cộng đồng. Ngay khi phát hiện các hành vi ăn cắp các mẫu thiết kế, cộng đồng cần lên tiếng cảnh báo rộng rãi trên mạng xã hội cũng như báo cáo tới cơ quan chức năng.

Về phía người tiêu dùng, không tiếp tay cho hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thể hiện bằng việc không mua các sản phẩm đạo, nhái, chỉ mua ở những cửa hàng uy tín, có đăng ký kinh doanh. Ðó cũng chính là hành vi thể hiện ý thức tôn trọng pháp luật, đồng thời cũng là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng.

THÀNH NAM - Nhân dân điện tử

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin.