>> Bài học hữu ích cho các thương hiệu trong hành trình phát triển với nhiều dấu ấn đậm nét của Starbucks
>> Facebook đổi tên, bước đi để xoay chuyển tình thế thương hiệu
>> Nguyên tắc “kim cương” cần nhớ khi đặt tên thương hiệu
Giữa bối cảnh thị trường ngày càng đa dạng và cạnh tranh gay gắt, việc đặt hay thay đổi tên của các thương hiệu và gán cho nó những đặc thù riêng là công cụ hữu hiệu để tạo sự nổi bật cho sản phẩm của doanh nghiệp từ đó tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, giúp tăng khả năng tiêu thụ. Doanh nghiệp có thể gửi gắm những thông điệp, ý tưởng hoặc định hướng, sứ mệnh của sản phẩm đến với khách hàng. Khi mà sản phẩm kinh doanh không còn thiết yếu, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã lựa chọn thay đổi, nhưng không phải là thay đổi tên mà là công nghệ sản xuất.
Bóng đèn phích nước Rạng Đông, thương hiệu với tuổi đời hơn 60 năm
CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được thành lập năm 1961, với tên gọi ban đầu là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Ðông. Đến tháng 6/1994, nhà máy được đổi tên thành Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Ðông và chuyển thành hình thức công ty cổ phần vào tháng 7/2004. Ngay từ những ngày đầu, sản phẩm bóng đèn, phích nước của Rạng Đông đã có chất lượng tốt, được nhân dân ưa chuộng và tin cậy. Và suốt hơn 60 năm hoạt động, cái tên Bóng đèn Phích nước Rạng Đông luôn được lưu giữ, không hề thay đổi.
Biểu tượng đặc trưng của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Nguồn: Rangdong.com.vn)
Khi mới đi vào hoạt động, chưa có những công nghệ tiên tiến thì việc sản xuất một phích nước phải tiến hành bằng thủ công và rất vất vả. Để sản xuất bình phích, người thợ phải đưa một cái ống dài hơn 1 mét và thổi bằng miệng, đồng nghĩa với việc toàn bộ hơi nóng và khí thải độc hại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người lao động. Người thợ thổi bình phích phải được lựa chọn rất kỹ, là những người có sức khỏe tốt, có tay nghề cao, có khi phải đào tạo cả hơn năm mới làm được nghề. Khâu sàng lọc và tuyển chọn này chính là chìa khóa cho chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Đã nói đến phích nước Rạng Đông thì không thể thiếu nắp dập nổi biểu tượng của công ty, hình ảnh vầng mặt trời đang lên chiếu ra nhiều tia sáng tỏa ra theo hình tròn. Trên thân phích có dòng chữ Rạng Đông màu đỏ. Quanh thân phích là nhiều loại hình trang trí như hoa hồng, hoa mẫu đơn… mang văn hóa Á Đông. Ngoài ra, còn có thêm một số mẫu thiết kế rất châu Âu, ví dụ như sử dụng những đường thẳng đen ngang dọc làm nền tảng đúng chất danh họa Mondrian.
Phích nước Rạng Đông với nhiều họa tiết bắt mắt (Ảnh: Nghệ An 24h)
Thời đó, mặc dù phích nước Rạng Đông là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình nhưng việc mua bán nó rất khó. Trước năm 1988 là thời kì hoàng kim của Rạng Đông. Nhưng sau khi Việt Nam bắt đầu mở cửa, hàng Liên Xô, Trung Quốc giá rẻ đổ vào ổ ạt tràn vào Việt Nam khiến kết quả sản xuất kinh doanh của Rạng Đông sụt giảm nghiêm trọng.
Sau khi cổ phần hóa, đầu năm 2007, Rạng Đông mở rộng quy mô sản xuất, sản lượng phích nước đến nay đạt hơn 18 triệu sản phẩm/năm. Phích nước Rạng Đông trở thành sản phẩm phổ biến, hầu như gia đình nào cũng có thể có được. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm điện tử giữ nhiệt, dường như phích nước không còn nắm được vị trí độc tôn như trước nữa.
Bí quyết nào để Rạng Đông đạt được thành công lâu dài với thương hiệu cũ?
Chìa khóa để Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tồn tại suốt 60 năm lịch sử mà chưa tiến hành đổi tên thương hiệu là kết quả của cuộc chuyển đổi thành công 4 tầng công nghệ trong sản xuất. Không doanh nghiệp nào có thể tồn tại nếu mãi đi theo con đường xưa cũ, nhưng đổi mới không đồng nghĩa với phải xóa bỏ thương hiệu cũ, Rạng Đông đã làm được điều này.
Loại bỏ những dây chuyền sản xuất cũ, không còn nữa những người thợ phải sản xuất thủ công, Rạng Đông đã tận dụng tối đa những tiến bộ khoa học công nghệ, thay thế toàn bộ sức người bằng những dây chuyền sản xuất mới, công nghệ mới: dây chuyền sản xuất phích theo công nghệ nối thân hiện đại; Dây chuyền mạ bạc theo công nghệ Nhật Bản, Hệ thống thiết bị công nghệ phụ trợ mới, Máy ép nhựa hiện đại sản xuất thân phích và vỏ phích. Thủy tinh bình phích được nấu bằng lò thủy tinh đốt điện hoàn toàn, điều khiển hoàn toàn tự động.
Nhờ đó mà năng suất sản phẩm cao hơn, khả năng kiểm soát công nghệ tốt hơn, chất lượng tốt hơn, sản xuất sạch hơn, thân thiện với môi trường. Phích nước Rạng Đông đã xuất khẩu được sang thị trường hơn 47 nước, điển hình như Trung Quốc, Nhật Bản, Ai Cập, Hàn Quốc,…đưa được nét văn hóa của Rạng Đông, văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, tự hào sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Rạng Đông đã chuẩn bị cho yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của Chuyển đổi số từ Chiến lược hiện đại hóa Công ty (2016 – 2019), Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 mới được triển khai đồng bộ.
Doanh số và giá trị cổ phiếu của Rạng Đông vẫn không ngừng tăng trưởng (Ảnh: Cafebiz)
Rạng Đông giới thiệu năng lực sản xuất có thể đạt được 32 triệu phích nước và ruột phích/năm, thiết bị chiếu sáng và đèn bàn sản xuất được ở mức 5 triệu, còn đèn LED năng lực sản xuất tới 100 triệu sản phẩm/năm.
Khi được hỏi về việc đổi tên thương hiệu trong thời đại mà phích nước đã không còn quá cần thiết trong cuộc sống, phó Tổng Giám đốc Rạng Đông đã chia sẻ: "Dù xuất khẩu sang 47 nước với brand khác nhau nhưng thương hiệu Rạng Đông có lẽ chúng tôi chưa có ý định thay đổi.[...]. Đồng thời khẳng định “Mặc dù đang chú trọng đầu tư phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và đặc biêt là chuyển đổi số, những chủ trương như vậy ở Rạng Đông thể hiện bằng kết quả kinh doanh". Cho thấy, Rạng Đông sẵn sàng cho việc đổi mới nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh chứ chưa có chiến lược gì liên quan đến thay đổi thương hiệu vốn có lịch sử lâu đời của mình.
Hiện nay, bình đun nước siêu tốc và bình giữ nhiệt ra đời làm giảm đi sự cần thiết của phích nước nhưng vẫn có không ít người vẫn tìm mua chiếc phích nước Rạng Đông như một sự khẳng định về chất lượng, lòng tin với thương hiệu. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng vật dụng này để trang trí quán cafe, nhà hàng hoặc nơi làm việc mang đến nét đẹp đậm dấu ấn lịch sử, đầy cổ điển, mà không kém phần ấn tượng và thú vị.
Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, đến nay Bóng đen Phích nước Rạng Đông là một trong số ít thương hiệu Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Rạng Đông là minh chứng rõ nét nhất về một thương hiệu sẵn sàng thay đổi để đáp ứng nhu cầu thời cuộc nhưng vẫn không mất đi nét riêng, cốt lõi làm nên vị thế doanh nghiệp.
Lưu ý: Bài viết dựa trên thông tin thực tiễn và quan điểm khoa học, thực tiễn, không nhằm quảng bá cho bất kỳ, cá nhân tổ chức nào.
Ngọc Hà